Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 [...] Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào...
Câu hỏi :

[...] Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bỏng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám – năm đó ta chưa võ trang - trong một trận càn lớn của quân Mĩ - ngụy, anh Sáu bị hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mỹ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trố lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.

image

[...] Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh c

Lời giải 1 :

`1.` Đoạn văn trên được trích :

`+` Tác phẩm : Chiếc lược ngà.

`+` Tác giả : Nguyễn Quang Sáng.

`2.` 

`@` Dẫn chứng :

"Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trố lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. "

`⇒` Thành phần tình thái : Hình như.

`---------`

"Một ngày cuối năm năm mươi tám `-` năm đó ta chưa võ trang `-` trong một trận càn lớn của quân Mĩ `-` ngụy, anh Sáu bị hi sinh. "

`⇒` Thành phần phụ chú : năm đó ta chưa võ trang `-` trong kột trần càn quét lớn của Mĩ `-` ngụy.

`⇒` Dấu hiệu : Thành phần được ngăn cách bằng các dấu gạch ngang.

`@` Tác dụng :

`+` Thể hiện cái nhìn của người kể về thứ tình cảm phụ tử thiêng liêng, bất diệt mà ông Sáu mang trong mình đến tận giây phút cuối cùng.

`+` Bổ sung thêm thông tin cho biết về thời gian, địa điểm cụ thể diễn ra trận đánh mà ông Sáu đã hi sinh.

`3.` Nội dung :

`⇒` Khắc họa lại sự hi sinh cao cả, đáng được trân trọng và nâng niu của ông Sáu trong một trận càn quét lớn của quân Mỹ `-` ngụy. Trước lúc ra đi, ông còn không quên nhờ người đồng đội của mình thay bản thân trao tặng lại chiếc lược cho cô con gái nhỏ của mình `-` bé Thu.

                 $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

Câu `1:` Tác giả. tác phẩm

`@` Tác phẩm: Chiếc lược ngà

`@` Tác giả: Nguyễn Quang Sáng

Câu `2:` Thành phần biệt lập

`@` Thành phần tình thái: Hình như

`@` Thành phần phụ chú: 

`->` năm đó ta chưa võ trang - trong kột trần càn quét lớn của Mĩ - ngụy

Câu `3:` Nội dung đoạn trích

`-` Đề cập đến việc hy sinh của anh Sáu trong một trận càn quét lớn. Trước lúc mất, anh vẫn không quên việc mình chưa tặng chiếc lược cho con gái. Trước lúc hy sinh, anh đã gửi gắm nhiệm vụ quan trọng đó lại cho đồng đội mình.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK