Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau: 1/ Một viên sỏi nhỏ cũng có thể làm xáo động cả vùng nước. Nhỏ thôi,...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau:

1/ Một viên sỏi nhỏ cũng có thể làm xáo động cả vùng nước. Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một điều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thể giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng của nó lan tỏa chẳng gì có thể ngăn được. Người xưa nói: Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm. Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm. Khi biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi, thì ta cũng có cơ hội để thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên. Như những vòng tròn đồng tâm lan rộng, ta start-up cuộc đời mình theo cách nhẹ nhàng và lãng mạn, tỏa lan năng lượng tích cực, tạo nên những con sóng dù nhỏ nhưng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống.

Cuộc sống cũng nhắc ta không ngừng hành động. Ta khởi sự một việc dù nhỏ thì cũng có thể tạo ra những làn sóng tỏa lan, những vòng tròn đồng tâm nối nhau sống động. Đôi khi ta ném xuống mặt bến sông tĩnh lặng là tâm hồn ta một viên sỏi nhỏ để nhắc mình sống, nhắc những điều tốt cần được thể hiện, nhắc dám đối đầu với những kẻ ác và những hành động không tử tế. Khi còn trẻ là khi ta cần lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh, cho bè bạn, cho ánh sáng đẩy lùi bóng tối.

(Trích Bay xuyên những tầng mây - Hà Nhân, NXB Văn học, 2016)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. Theo đoạn trích, khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi thì điều gì sẽ xảy ra?

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ trong hai câu văn sau: " Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một điều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thế giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng của nó lan tỏa chẳng gì có thể ngăn được."

Câu 4.Từ văn bản, em hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân. Lí giải vì sao?

Câu 5 .Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh.

Lời giải 1 :

Câu $1.$ 

$-$ PTBĐ chính : Nghị luận.

Câu $2.$ 

$-$ Theo đoạn trích, khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù là nhỏ thôi thì ta cũng có cơ hội để trở thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên, tạo nên những con sóng dù nhỏ nhưng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống.

Câu $3.$ 

$-$ BPTT : Điệp cấu trúc : "Nhỏ thôi, nhưng khi ta"

$⇒$ Hiệu quả : Khẳng định rằng làm điều thiện hay điều ác dù nhỏ thôi nhưng nó cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của những việc chúng ta làm, bởi việc gì dù nhỏ hay lớn đều có tác động lớn đến xung quanh. Vì vậy khi làm bất cứ điều gì, chúng ta cũng cần có sự cân nhắc kĩ nướng.

Câu $4.$ 

$-$ Thông điệp ý nghĩa nhất : Hãy lan tỏa giá trị và bắt đầu làm những việc thiện dù nhỏ nhoi. 

$-$ Lí giải : Điều thiện lành chúng ta gửi trao có thể làm thay đổi thế giới này khi ai ai cũng có sự lan tỏa, tận tâm và tốt bụng. Chúng ta không hẹp hòi, không ích kỉ, chúng ta sẽ tràn ngập tin tưởng vào tương lai. Sự thiện lương gắn kết hai trái tim với nhau và giúp tình người thêm êm ấm.

Lời giải 2 :

  Câu 1: Phương thúc biểu đạt:Nghị luận

  Câu 2: Theo tác giả,khi ta biết tránh làm điều ác,biết gieo mầm thiện,cho dù nhỏ thôi thì ta cũng có cơ hội để thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên

   Câu 3: 

  Biện pháp tu từ: Điệp ngữ: Nhỏ thôi,nhưng khi.

 Tác dụng:-Làm cho cách diễn đạt thêm sinh động cụ thể,ấn tượng

                 giàu sức gợi hình,gợi cảm tăng tính liên kết
                - Nhấn mạnh và làm nổi về tầm quan trọng của việc làm những điều tốt dù nhỏ nhoi và                       chỉ ra hậu quả đáng tiếc nếu ta có những hành động, việc làm xấu.Tác giả khuyên răn                         con người hãy có hành động đúng đắn, tốt đẹp để từ đó lan tỏa giá trị.  

Câu 4:

Thông điệp ý nghĩa nhất với bản thân em là lan tỏa giá trị và làm những việc thiện dù nhỏ nhoi. Vì em tin, điều thiện lành chúng ta gửi trao có thể làm thay đổi thê giới này khi ai ai cũng có sự lan tỏa, tận tâm và tốt bụng. Chúng ta không hẹp hòi, không ích kỉ, chúng ta tràn ngập tin tưởng vào tương lai. Sự thiện lương gắn kết trái tim với trái tim và giúp tình người thêm ấm êm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK