Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề bài yêu cầu phân tích lối sống và tính cách của anh thanh niên thì có cần phân tích...
Câu hỏi :

Đề bài yêu cầu phân tích lối sống và tính cách của anh thanh niên thì có cần phân tích mấy ý sau không ạ:
- Suy nghĩ, quan niệm đúng đắn về cuộc sống, về công việc, về hạnh phúc

- Yêu công việc, làm việc nghiêm túc, tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao

- Hiểu rõ công việc, tự hào về công việc

Lời giải 1 :

`star` Dàn bài phân tích :

`-` Khi phân tích một nhân vật trong một tác phẩm, thông thường ta chỉ cần phân tích các đặc điểm riêng biệt được sử dụng và xuất hiện trong bài.

`-` Ví dụ : Phân tích lối sống và tính cách của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa".

`@` Dẫn dắt nhưng tránh lan man, dài dòng. Giới thiệu một cách khái quát, trọng tâm tới đối tượng và các đặc điểm đang hướng tới phân tích. 

`@` Khái quát qua toàn bộ tiểu sử, cuộc đời nhân vật.

`@` Phân tích chi tiết từng đặc điểm, chủ yếu tập trung vào "lối sống" và "tính cách".

`@` Đưa ra các dẫn chứng, chi tiết cụ thể để làm sáng tỏ và nổi bật lên đặc điểm được nêu thông qua một vài phương diện tượng trưng :

`+` Hoàn cảnh sống.

`+` Hoàn cảnh làm việc.

`+` Cách thức nhân vật thực hiện và vượt qua công việc : vượt qua sự cô đơn; tổ chức sắp xếp công việc một cách bài bản, hợp lí; thân thiện, cởi mở với mọi người; ....

`+` Suy nghĩ, tính cách : có những suy nghĩ đúng đắn và có ý thức, trách nhiệm trong công việc; là một người nhân hậu, khiêm tốn; hiểu rõ về công việc nói riêng hay chính cuộc sống cá nhân nói chung; ...

`star` Dàn bài trên là một khía cạnh khép kín. Ngoài phân tích và đưa ra các khía cạnh riêng biệt của bài, ta nên dẫn dắt và giới thiệu thêm về một vài khía cạnh liên quan. Liên hệ bản thân, liên hệ tới đời sống đời thường. Từ đó, phân tích thêm một vài phương diện liên quan như :

`+` Suy nghĩ, quan niệm đúng đắn về cuộc sống, về công việc, về hạnh phúc.

`+` Yêu công việc, làm việc nghiêm túc, tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao.

`+` Hiểu rõ công việc, tự hào về công việc.

`star` Kết luận : Nội dung không bị ràng buộc, có thể viết hoặc không. Đều không sao cả, nhưng nên viết để bổ sung thông tin làm căn cứ dẫn dắt và mang tính thuyết phục cao hơn cho người đọc.

           $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK