Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khi chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân mình, cả...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Khi chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân mình, cả thế giới xung quanh chỉ còn là những cái bóng… Và khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm lấy một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi.

Nhưng nếu mỗi ngày, chúng ta chịu quan tâm và lắng nghe, thì chúng ta sẽ nhìn thấy được câu chuyện đời của mỗi người, ít nhất là những người thân thiết quanh ta, ta sẽ nhận ra mỗi người đều có một thân phận, những nỗi đau, những thất bại và sai lầm, những ước mộng không thành… Nhờ đó, những người quanh ta trở nên có thực, là những con người hiện hữu chứ không chỉ là những cái bóng. Và ta sẽ thấy mình không hề đơn độc trên thế giới này. Cũng như sự yêu thương là có thật.

Khi mà nỗi cô đơn luôn rình rập chúng ta mỗi ngày, thì biết đâu trong một khoảnh khắc đầy may rủi của định mệnh, cái cảm giác không đơn độc ấy lại có thể cứu lấy cả một đời người!

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn…, NXB Hội nhà văn, 2016, tr.184 – 185)

a) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

b) Hai câu “Nhờ đó, những người quanh ta trở nên có thực, là những con người hiện hữu chứ không chỉ là những cái bóng. Và ta sẽ thấy mình không hề đơn độc trên thế giới này” được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?

c)Theo tác giả, vì sao “khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi”?

d) Em có đồng tình với quan điểm: “Khi mà nỗi cô đơn luôn rình rập chúng ta mỗi ngày, thì biết đâu trong một khoảnh khắc đầy may rủi của định mệnh, cái cảm giác không đơn độc ấy lại có thể cứu lấy cả một đời người”? Vì sao?

Lời giải 1 :

`a)` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận cứ nhằm làm sáng tỏ vấn đề và đối tượng được bàn luận : Sự đồng cảm, quan tâm, yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau trong cuộc sống.

`b)` Phép liên kết :

`@` Liên kết nội dung :

`⇒` Hiệu quả của việc lắng nghe, quan tâm, yêu thương và thấu hiểu người khác trong cuộc sống.

`@` Liên kết hình thức :

`⇒` Phép nối : Quan hệ từ "Và".

`⇒` Nối câu `(2)` với câu `(1)`.

`c)` Theo tác giả "Khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi" vì :

`⇒` "Khi chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân mình, cả thế giới xung quanh chỉ còn là những cái bóng".

`⇒` Dẫn chứng : Hai câu văn đầu tiên `-` Đoạn `1`.

`d)` 

`⇒` Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi, song hành và đối lập với sự cô đơn, có lẽ là sự sẻ chia, thấu hiểu. Khi một cuộc sống thiếu bóng đi sự lẻ loi, cô đơn thì đó sẽ là một cuộc đời êm xuôi, hạnh phúc. Tôi tin chắc chắn một điều rằng, ai trong số chúng ta đều vẫn luôn hàng ao ước được sống trong cái thứ cuộc đời được gọi là "thuận buồm xuôi gió" ấy. Nhưng không phải cái gì tốt là sẽ tốt hẳn; không phải cứ tốt là ta cứ cắm cúi, đắm chìm vào chúng quá lâu, quá nhiều để rồi gây ra những hệ lụy không đáng có. Một cuộc sống có sự san sẻ, chứa đựng tình yêu thương quả thực là vô cùng may mắn và đáng được trân trọng, nâng niu. Nhưng cũng chính nó lại tạo dựng nên nhiều những khó khăn và bất lợi tới với người "cho đi". Chính sự sẻ chia, yêu thương ấy mới chính là gánh nặng lớn nhất, là hòn đá vướng chân ngăn cản mỗi bước đường đời ta vẫn hàng ngày đi qua. Mặc cho là vậy, nhưng khi ta biết sẻ chia, biết thấu hiểu. Khi ấy, ta mới thấy được trên thế gian này, còn có biết bao những mảnh đời với những số phận và hoàn cảnh bất hạnh khác, họ còn khó khăn hơn ta gấp vạn lần. Lúc đó ta mới thấy, mình còn may mắn hơn người ta nhiều, còn phải ra sức cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ để tự tay tô vẽ lên một cuộc đời tươi đẹp của riêng ta!

                 $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

 

            

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`a)` Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

`->` Nghị luận

`b)` Hai câu Nhờ đó, những người quanh ta trở nên có thực, là những con người hiện hữu chứ không chỉ là những cái bóng. Và ta sẽ thấy mình không hề đơn độc trên thế giới này. được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?

`->` Phép nối: "và"

`c)` Theo tác giả, vì sao khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi?

`->` Luôn theo sát ta là chiếc bóng của bản thân, chiếc bóng này ở bên ta lúc vui, lúc buồn, lúc đau đớn và mệt mỏi thế nhưng thường thì ta chẳng thể nào nhận ra được. Cho đến khi cần tìm một nơi nương tựa, bấu víu thì ta chỉ còn lại những chiếc bóng. Chính vì thế ta cần phải hòa nhập với mọi người, có thêm những người bạn để khi ta cần sẽ có người bên cạnh ta.

`d)` Em có đồng tình với quan điểm: Khi mà nỗi cô đơn luôn rình rập chúng ta mỗi ngày, thì biết đâu trong một khoảnh khắc đầy may rủi của định mệnh, cái cảm giác không đơn độc ấy lại có thể cứu lấy cả một đời người? Vì sao?

`->` Em đồng tình. Vì đôi khi không cô đơn có thể sẽ cho ta một không gian yên tĩnh, `1` cái đầu lạnh để suy nghĩ và có thể tự  cứu lấy mình trong một sự việc lớn. Chính vì thế mà cô đơn cũng không phải là điều gì quá tồi tệ. Bạn buồn chán, cô đơn và phải trải qua điều đó mỗi ngày với bạn như là `1` cực hình. Nhưng bạn biết không, rồi `1` ngày kia bạn sẽ cảm thấy đôi khi cảm giác đơn độc ấy lại thật tốt, nhờ đơn độc mà bạn sống bình thản hơn, cứu giúp bạn. Chẳng hạn như nếu chỉ sống `1` mình, bạn sẽ có thể tự sống lo cho bản thân, nếu có người bên cạnh, hẳn là bạn phải nuôi `2` miệng ăn. Vì thế dù cho chuyện gì đi chăng nữa cũng hãy luôn suy nghĩ thật tích cực bạn nhé `!`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK