Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 3 PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) Đọc đoạn trích:                Tha thứ là hành động rất cần thiết và nó...
Câu hỏi :

ĐỀ 3

PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

               Tha thứ là hành động rất cần thiết và nó chính là quá trình biến đổi con người

bạn. Bạn phải sẵn lòng tha thứ cho bất cứ người nào hay tình huống nào từng khiến bạn đau khổ, hãy giải phóng cho họ/chúng. Nếu cứ giữ mãi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực cũ ấy, bạn sẽ chỉ tự làm hại mình và hấp dẫn thêm nhiều điều tiêu cực khác. Người ta nói việc bạn không sẵn lòng tha thứ cho một ai đó cũng giống như việc bạn đang uống thuốc độc nhưng lại trông chờ người khác chết vậy! Vậy nên hãy ban phúc cho người đó, hoặc tình huống đó và cầu chúc cho họ được mạnh khỏe, cho chúng được tốt đẹp. Hãy tha thứ cho họ hoặc cho chúng. Và nếu cần, hãy tha thứ cho chính bản thân mình nữa.

(Trích Người nam châm - Bí mật của Luật hấp dẫn, Jack Canfield và D.D.Watkins, NXB Lao động- Xã hội, 2015, tr.53)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. (0,5 điểm)

Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2. (0,5 điểm)

Theo tác giả, việc bạn không sẵn lòng tha thứ cho một ai đó được so sánh với việc gì?

Câu 3. (1,0 điểm)

Em hiểu như thế nào về nội dung câu văn sau: Nếu cứ giữ mãi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực cũ ấy, bạn sẽ chỉ tự làm hại mình và hấp dẫn thêm nhiều điều tiêu cực khác.

image

ĐỀ 3 PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) Đọc đoạn trích:                Tha thứ là hành động rất cần thiết và nó chính là quá trình biến đổi con người bạn. Bạn phải sẵn l

Lời giải 1 :

`1.` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận cứ nhằm làm sáng tỏ vấn đề và đối tượng được bàn luận : Lòng vi tha, sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của người khác.

`2.` Theo tác giả, việc bạn không sẵn lòng tha thứ cho một ai đó được so sánh với việc :

`⇒` "Bạn đang uống thuốc độc nhưng lại trông chờ người khác chết vậy".

`⇒` Dẫn chứng : Câu văn thứ `4` theo thứ tự từ trên xuống.

`3.` Theo ý hiểu của em, nội dung câu văn trên là :

`⇒` Khi ai đó không may mắc phải những sai lầm không đáng có, điều đó chắc chắn có liên quan và tác động phần nào tới ta. Nhưng không phải vì thế mà ta ôm trong mình những thứ suy nghĩ lạc hậu, tiêu cực mà vô bổ, vô ích đấy. Chúng chỉ càng làm ta trở nên gắt gỏng, khó chịu và khó có thể kiềm chế bản thân hơn. Điều này đã ảnh hưởng không chỉ tới thể xác, tinh thần mà còn tác động lên cả nhân cách và lối sống của nạn nhân, đó cũng là một trong các nguyên do khiến chúng trở nên lệch lạc, đi theo chiều hướng đi xuống của xã hội. Khi đã không thể kiềm chế được cơn giận, không lấn át được cảm xúc, ta sẽ bị ràng buộc bởi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Chắc chắn một điều, ai trong chúng ta khi bị đẩy vào tình huống ấy cũng sẽ xử lí bằng cách giải tỏa nó. Nhưng càng giải tỏa, bản thân trở nên dễ chịu và tốt hơn bao nhiêu thì mọi thứ xung quanh lại bị bao trùm bởi bầu không gian tiêu cực ấy bấy nhiêu. Cũng bởi vậy mà chính những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực vốn đang trong ta ban đầu lại trở thành thứ cuốn hút, lôi kéo và hấp dẫn thêm nhiều những điều tiêu cực khác!

         $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

Việc bạn không sẵn lòng tha thứ được tác giả ví với  việc bạn đang uống thuốc độc nhưng lại trông chờ người khác chết vậy

Câu 3:

Theo em, những suy nghĩ , cảm xúc tiêu cực là thứ khiến ta trở nên bực bội,khó chịu và tức giận. Việc giữ lại những điều tiêu cực ấy chẳng khác nào tự làm mình trở nên bực bội và khó chịu. Mà bực bội, khó chịu và tức giận chẳng những ảnh hưởng đến tâm lí của mình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Vậy chẳng phải là làm hại chính mình sao. Mình tức giận, bực dọc khiến cho mọi điều tốt đẹp xung quanh mình cũng trở nên xám xịt, bản thân muốn phát tiết ra xong quanh để giải tỏa và chính điều này đã hấp dẫn thêm nhiều điều tiêu cực khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK