Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Thận trọng với thực phẩm bán trước cổng trường `(1)` Thực phẩm không an toàn đang đe dọa đến sức...
Câu hỏi :

Thận trọng với thực phẩm bán trước cổng trường

`(1)` Thực phẩm không an toàn đang đe dọa đến sức khỏe của mọi người dân. Nó xuất hiện ở nhiều nơi, thậm chí là trường học - nơi được xem là môi trường an toàn của trẻ. Các loại đồ ăn vặt có chất lượng kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không an toàn… đang là mối nguy hại tới sức khỏe của học sinh.

`(2)` Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn cho tiền để trẻ mua quà vặt, nước uống trước cổng trường. Ðiều này tiềm ẩn nguy cơ đến sức khỏe của trẻ. Những thức ăn đường phố bày bán ở nhiệt độ bình thường, môi trường nhiều bụi, không được che đậy cẩn thận nên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do điều kiện thiếu nước, các dụng cụ đựng và chế biến không được rửa sạch và thường bị ô nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Mặt khác người chế biến thức ăn đường phố vì chạy theo lợi nhuận nên có thể mua các thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh, sử dụng phẩm mầu công nghiệp, đường hóa học trong chế biến thức ăn, đồ uống…

`(3)` Để hạn chế việc học sinh sử dụng đồ ăn vặt, các gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Các bậc phụ huynh nên hạn chế việc để con em mình sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, bày bán trước cổng trường. Thay vào đó, chuẩn bị bữa sáng cho con ở nhà, chọn những loại thực phẩm có nhãn mác, được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu rõ ràng. Về phía nhà trường, cần có công tác quản lý học sinh, tuyên truyền để giúp các em tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Các bậc phụ huynh nên quan tâm, nhắc nhở, hướng dẫn con em chọn mua những sản phẩm chất lượng, tránh xa các loại bánh kẹo, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Mỗi người nên nói "không" với hàng rong không được che đậy, quán vỉa hè ẩm thấp, bụi bặm, gần cống rãnh, thiếu nước sạch.

image

Thận trọng với thực phẩm bán trước cổng trường `(1)` Thực phẩm không an toàn đang đe dọa đến sức khỏe của mọi người dân. Nó xuất hiện ở nhiều nơi, thậm chí là

Lời giải 1 :

`3.` Phân tích :

`⇒` Các từ "an toàn" ; "tuyên truyền" và "phối hợp" đều được coi là từ ghép nếu xét theo cấu tạo từ.

`⇒` Từ "rõ ràng" khi phân tách hai tiếng ra riêng thì chỉ có từ "rõ" là mang nghĩa, các âm tiết trong từ cũng có sự điệp vần ở âm đầu chứa tiếng "`r`" `->` Từ láy.

`star` Đáp án `D`.

`-----`

`4.` Câu đầu tiên - Đoạn (3) :

`⇒` Câu văn là một bộ phận nằm trong hệ thống luận điểm của tác giả sau khi đưa ra thực trạng vấn đề. 

`⇒` Là câu đóng vai trò mang ý kiến, quan điểm riêng của tác giả trong việc đưa các giải pháp xủ lí, ứng phó và khắc phục vấn đề.

`star` Đáp án `B`.

`-----`

`5.` Chi tiết ở đoạn (1) trong văn bản :

`⇒` Dẫn dắt, giới thiệu khái quát về đối tượng và vấn đề được bàn luận : Thực phẩm không an toàn được bày bán ở cổng trường.

`⇒` Là mấu chốt chủ đề chính để tác giả hình thành nên các đoạn tiếp theo trong bài nghị luận dựa trên cơ sở đã được giới thiệu trước đó.

`star` Đáp án `A`.

`-----`

`6.` Phân tích :

`A.` Từ Hán Việt : phụ huynh.

`B.` Từ Hán Việt : tuyên truyền, ý thức, bảo vệ.

`C.` Không có sự xuất hiện của từ ngữ mang gốc Hán.

`D.` Từ Hán Việt : thực phẩm, an toàn.

`star` Đáp án `C`.

`-----`

`7.` Phân tích cấu tạo câu :

`@` Trạng ngữ : Do điều kiện thiếu nước.

`@` Chủ ngữ : các dụng cụ đựng và chế biến.

`@` Vị ngữ `1` : không được rửa sạch.

`@` Vị ngữ `2` : thường bị ô nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

`⇒` Bộ phận trạng ngữ trong câu : Do điều kiện thiếu nước.

`⇒` Trạng ngữ chỉ nguyên nhân.

`star` Đáp án `B`.

`-----`

`8.` Phân tích :

`A.` Giải pháp khắc phục cho từng cá nhân.

`B.` Nguyên do lớn nhất dẫn đến hệ lụy các bạn học sinh có tiền để mua các loại đồ ăn và thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn được bày bán tại khu vực trước cổng trường.

`C.` Câu chủ đề mang hàm ý nhấn mạnh tác hại của các loại thức ăn và thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn đối với đời sống của con người nói chung hay chính sức khỏe của con người nói riêng.

`D.` Giải pháp khắc phục cho các bậc phụ huynh.

`star` Đáp án `B`.

                $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

                

Lời giải 2 :

Câu 3:

Không phải từ ghép `->` là từ láy `->` rõ ràng 

Rõ ràng láy âm đầu "r" (rõ ràng khi tách ra từ ràng không có nghĩa)

`->D`

Câu 4:

Để hạn chế `->`  thể hiện quan điểm, ý kiến của người viết

`->B`

Câu 5:

Xét các đáp án:

$A-$ chọn

$B-$ loại vì nếu nêu nguyên nhân thì phải chỉ là do cái gì, do đâu. (Đoạn 2 mới có nguyên nhân : do điều kiện thiếu nước, các dụng cụ đựng,....)

$C-$ loại vì hậu quả thì cần nêu ra những hệ lụy mà thực phẩm bẩn gây ra

$D-$ loại vì giải pháp là phần 3

Câu 6:

Xét các đáp án:

$A-$ loại vì "phụ huynh" (mang nghĩa gốc Hán là anh cha)

$B-$ loại vì "tuyên truyền" (truyền bá rộng rãi)

$C-$ chọn

$D-$ loại vì" thực phẩm" ( ăn vật phẩm)

`->C`

Câu 7:

Phân tích câu:

TN: do điều kiện thiếu nước `->` chỉ nguyên nhân

CN:các dụng cụ đựng và chế biến

VN:không được rửa sạch và thường bị ô nhiễm vi khuẩn gây bệnh

`->B`

Câu 8:

Nguy cơ `->` mối nguy hại, nguyên nhân tiềm ẩn `->` do cha mẹ cho con tiền tiêu vặt 

Dựa vào đoạn 3 (phần giải pháp) có nêu lên giải pháp (mọi giải pháp đưa ra đều dựa trên nguyên nhân) "Các bậc phụ huynh nên hạn chế việc để con em mình sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, bày bán trước cổng trường"

`->B`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK