Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong học của...
Câu hỏi :

Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong học của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đó (khoảng 8 - 10 câu).

Lời giải 1 :

\begin{array}{c} \color{#38b8ba}{\texttt{#Ruby}} \end{array}

`@` Chủ đề `6:` Chân dung cuộc sống

`@` Cuốn sách: Búp sen xanh `-` Sơn Tùng

`@` Bài làm: Đã có vô cùng nhiều tác phẩm, cuốn sách viết về vị cha già của dân tộc `-` Bác Hồ, trong đó nổi bật hơn cả là cuốn sách ''Búp sen xanh'' của nhà văn Sơn Tùng. Đây chính là cuốn sách lịch sử đầu tiên họa lên cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh, một phần trong cả cuộc đời vĩ đại của một vĩ nhân từ lúc sinh cất tiếng khóc chào đời đến khi rời bến cảng Nhà Rồng đi theo tiếng gọi của tổ quốc, là những giông bão đầu đời của một vĩ nhân và những đức tính tốt đẹp đầu tiên của một tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đời đời soi chiếu, hiện lên trong mắt người đọc. Nhà văn Sơn Tùng đã đưa các bạn đọc về với làng quê xứ Nghệ những năm đầu thế kỉ XX, nơi ấy có làng Sen `-` quê nội và làng Hoàng Trù `-` quê ngoại của Bác. Với những làn điệu dân ca, bài vè và cả những câu hò ví dặm, từ đó ta biết được đến một cậu bé Côn thông minh,hiếu học, hiếu thảo, luôn khiêm tốn trước mọi lời khen, luôn nhận sai khi phạm lỗi, luôn quan tâm, để ý đến mọi thứ xung quanh, luôn có những suy nghĩ sâu xa dù là còn nhỏ tuổi, rồi người thanh niên Nguyễn Tất Thành luôn đau đáu trong mình một sự trăn trở trước nỗi đau nước mất nhà tan và lên đường theo tiếng gọi con tim để thực hiện một lí tưởng cao cả. Mỗi câu chữ xúc động ấy đã vượt ra khỏi tác phẩm khắc sâu vào tâm hồn, khiến ta không khỏi rung động, thổn thức và thêm yêu, thêm tự hào về vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, về vị cha già đã dành cả cuộc đời vì nước vì dân mà quên đi mình. Lần theo từng con chữ, lần theo từng dòng văn dạt dào cảm xúc, lần theo trang sách chứa đựng mỗi một câu chuyện khiến đọc giả đôi lúc bật cười vì sự ngây thơ, hồn nhiên của Bác nhưng cười thì cười thật nhưng hẳn ai đã, đang và sẽ đọc câu chuyện sẽ rơi nước mắt bởi tuổi thơ, những vất vả mà Bác đã trải qua, sẽ phải cảm phục lí tưởng lớn lao và chẳng kém phần cao cả của Người Đọc “Búp sen xanh”, ta thấy được một phần dòng chảy quá khứ của cuộc đời Người và điều đó khiến chúng ta thêm yêu, thêm hiểu cốt cách và con người Bác. Nhưng không chỉ có vậy, cuốn sách còn cho ta đọc để suy ngẫm, để hồi tưởng lại về lịch sử đất nước, để thấu cảm hơn những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, để trân trọng hơn những mất mát, đánh đổi giành lại tự do cho dân tộc. Từ đó bồi đắp vào trái tim dân tộc Việt một tình yêu nước son sắt, một tinh thần cống hiến hết mình, một sự hy sinh cao cả góp phần bảo vệ và xây dựng non sông, đất nước.    

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK