Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nói với con khổ 2 liên hệ tác phẩm nào được ạ câu hỏi 7046962
Câu hỏi :

Nói với con khổ 2 liên hệ tác phẩm nào được ạ

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.

`->` Khổ `2` bài thơ thể hiện về tình yêu thương người đồng mình. Tuy rằng cuộc sống ở miền núi không dư giả giàu sang nhưng chỉ cần lao động thì có thể sống xót được. Tình yêu thương, sự quyến luyến với cảnh vật, cảnh sống. 

"Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn"

`->` Nỗi buồn cao bằng trời, ý chí xa bằng đất

"Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc"

`->` Mong muốn người cha hi vọng con mình yêu thương quê hương, tuy sống ở nơi nghèo khó nhưng không được chê trách mà phải biết quý, biết ơn nơi chôn rau cắt rốn này.

"Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con."

`->` Tuy thô sơ da thịt nhưng lại có tấm lòng bao dung, ý chí to lớn, tinh thần tự lập, đi theo phong tục quê hương. Từ đó cha mong con yêu thương lấy quê hương, lấy người đồng mình và nhớ những ngày tháng tại quê nhà với những gì con học được sẽ lành hành trang lên đường, không bao giờ nhỏ bé, khuất phục để bị bắt nạt hay bị đồng tiền che mờ mắt, bị thế lực khống chế,...

`=>` Từ đó thấy được ở khổ `2` là tâm tư tình cảm của người cha với quê hương và ông muốn truyền lại cho côn. Giống với tác phẩm Làng của Kim Lân mà em đã học năm lớp `7` là nhân vật ông Hai luôn tin tưởng, yêu thương và gắn bó với Làng chợ Dầu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK