Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần L ĐỌC - HIỂU: (3,0 điểm) Đọc bài thơ "Lá đó" của Nguyễn Đình Thi, và trả lời các...
Câu hỏi :

:))))))))))))))))(((((((

image

Phần L ĐỌC - HIỂU: (3,0 điểm) Đọc bài thơ "Lá đó" của Nguyễn Đình Thi, và trả lời các câu hỏi: Gặp em trên cao lộng gió Rừng lạ ào ào lá đỏ Em đứng bên đườ

Lời giải 1 :

1. Thể thơ tự do

2. Biện pháp so sánh "như quê hương"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh của cô gái tiền phương. Người đọc có thể cảm nhận được hình ảnh của cô gái tiền phương thân thương, dễ mến, có ý nghĩa thiêng liêng đối với nhân vật trữ tình. 

3. 

trên cao lộng gió

rừng lá ào ào lá đỏ

bụi trường sơn nhòa trong lửa

Những hình ảnh thiên nhiên này tạo nên bức tranh rừng Trường Sơn hùng vĩ nhưng cũng là nơi diễn ra chiến tranh ác liệt.

4. Hình ảnh cô gái tiền phương được hiện lên chân thực và sinh động qua những hình ảnh "đứng bên đường như quê hương, vai ác bạc quảng súng trường, vẫy tay cười đôi mắt trong". Người đọc có thể cảm nhận được hình ảnh của cô gái tiền phương mộc mạc, giản dị, đang dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ. Hình ảnh của cô gái tiền phương cũng hiện lên vô cùng thân thương, dễ mến, có ý nghĩa thiêng liêng với nhân vật trữ tình và họ cùng nhau tin tưởng vào ngày đất nước chiến thắng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK