Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 phân tích truyện ngắn thầy giáo dạy vẽ của tôi của tác giả Xuân Quỳnh câu hỏi 7046896
Câu hỏi :

phân tích truyện ngắn thầy giáo dạy vẽ của tôi của tác giả Xuân Quỳnh

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image
image
image

Lời giải 2 :

Bạn tham khảo nhé:

Tác phẩm "Thầy giáo dạy vẽ của tôi" của tác giả Xuân Quỳnh cho người đọc một cảm xúc đồng cảm , thương xót và nghẹn ngào về tình thầy trò.

Người thầy Bản trong câu chuyện được miêu tả là tận tâm với công việc , yêu thương học sinh , ... Tất cả những điều trên thể hiện thầy là một người chính trực , tốt lòng , có tình thương người. Cho dù thầy đã già , đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng thầy vẫn cống hiến cả cuộc đời mình để truyền đạt lại cho các mầm non sau này. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy luôn muốn gửi gắm những ước mơ , khát vọng của mình cho những búp măng non tươi đẹp của đất nước. Chi tiết “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,...thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ." Thể hiện việc thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một , mong muốn những nét vẽ của học sinh bay về phía phương xa.

Trong tim thầy , nghệ thuật vẫn là một thứ gì đó luôn tồn tại. Điển hình qua câu "Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ" - Lời kể của Châu . Thầy luôn coi hội họa là hơi thở , là cuộc sống của thầy . Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi , một chi tiết thật dễ thương. Thầy bối rối và thông báo cho các học sinh , thầy hạnh phúc khi có người công nhận bức tranh của mình. Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đó.

Mặc dù thầy đã ra đi nhưng vẫn để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Tuy thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò, thầy luôn là hình mẫu lý tưởng với hình ảnh hiền từ, khiêm nhường đáng quý trọng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK