Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 “Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe...
Câu hỏi :

giúp emmm vớii ạaa

image

“Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn l

Lời giải 1 :

1. Thể thơ tự do

Phương thức biểu đạt: tự sự, biểu cảm, miêu tả

2. Từ "luồng" được dùng theo nghĩa chuyển. Nghĩa gốc là dòng di chuyển theo một chiều nhất định. 

Nghĩa chuyển là "đường vận động liên tục theo một chiều nhất định của những vật cùng loại chuyển động nối tiếp nhau không ngừng". Đây là chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ, gọi sự vật này bằng sự vật khác có đặc điểm tương đồng. Luồng bom có nghĩa là bom xối xả về một phía không ngừng, nối tiếp nhau

3. 

Trong bài thơ, hình tượng của những nữ thanh niên xung phong đã hiện lên vô cùng xúc động và chân thực. Em nhận thấy được tinh thần chiến đấu quật cường, dũng cảm, tinh thần sẵn sàng hy sinh của những nữ thanh niên xung phong ấy. Họ lăn xả thân mình và sẵn sàng hy sinh tính mạng để đảm bảo đoàn xe kịp giờ ra trận. Ở họ, em thấy được tinh thần yêu nước, tinh thần chiến đấu dũng cảm, quật cường cho đất nước, dân tộc và tổ quốc. 

4. Biện pháp nhân hóa "con đường đêm ấy khỏi bị thương"

Tác dụng: giúp hình ảnh của con đường ra mặt trận hiện lên như một con người chân thực, sinh động. Từ đó, người đọc cảm nhận được tinh thần chiến đấu dũng cảm, bất khuất của những nữ thanh niên xung phong lăn xả thân mình để đảm bảo giao thông thông suốt cho đoàn xe kịp ra trận.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK