Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tóm tắt quá trình làm nón lá tại làng nghề Xẻo Xào thành 1 đoạn văn ngắn. Giúp mình với...
Câu hỏi :

Tóm tắt quá trình làm nón lá tại làng nghề Xẻo Xào thành 1 đoạn văn ngắn. Giúp mình với ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Nón lá Xẻo Xào, sản phẩm thủ công tinh xảo từ làng nghề truyền thống, mang trong mình nét đẹp văn hóa và sự kiên nhẫn của người thợ. Qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, từ chọn lá, làm khung, chằm nón, hoàn thiện đến trang trí, mỗi chiếc nón là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Lá nón được chọn lọc kỹ lưỡng, kết hợp với khung tre uốn lượn, tạo nên hình dáng thanh thoát. Dưới bàn tay khéo léo của người thợ, từng đường kim mũi chỉ đan xen, kết nối các lớp lá thành một thể thống nhất. Nón sau khi hoàn thiện được phủ dầu bóng, tô điểm thêm hoa, nơ, càng làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế.

Nón lá Xẻo Xào không chỉ là vật dụng che nắng mà còn là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam. Mỗi chiếc nón mang theo câu chuyện về làng nghề, về những con người miệt mài gìn giữ nét đẹp truyền thống.

 

Lời giải 2 :

Xóm nhỏ nằm ven kênh Xẻo Xào, thuộc Ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. chiếc nón của xóm nghề kênh Xẻo Xào không khác là bao với những chiếc nón của vùng miền khác. Cái khác đó là nhưng người thợ đã dồn tâm huyết tạo nên một chiếc nón chắc, bền, phù hợp với thời tiết nắng mưa của vùng miền Tây sông nước. Sử dụng cây mác sắt là khung, người thợ làm nón lúc này sẽ tiến hành chuốt từng nan tre sao cho chúng cần phải có kích thước tròn đều và có đường kính rất nhỉ, thường chỉ nhỉnh hơn đường kính của que tăm một chút thôi nhé, việc làm này cần tiến hành cẩn thân và các nan tren này phải có kích thước đều nhau có như thế mới giúp ích cho người dùng được nhé. Sau đó là tiến hành uốn nan tre này thành từng vòng tròn đều nhỏ và bóng có kích thước từ lớn đến nhỏ, Sau khi đã có được phần khung đều nhau như thế rồi thì chúng ta sẽ tiến hành xếp lá lên trên,

nón được chằm bằng những sợi nilong dẻo, dai săn chắc, nó có màu trắng trong suốt đảm bảo được sự thanh mảnh và đẹp mắt rất riêng cho chiếc nón lá này. Các lá nón không được xộc xệch, đường kim mũi chỉ phải đều tăm tắp. Khi nón đã chằm hoàn tất người ta đính thêm vào chớp nón một cái "xoài" được làm bằng chỉ bóng láng để làm duyên cho chiếc nón. Sau đó mới phủ lên nón lớp dầu nhiều lần, phơi đủ nắng để nón vừa đẹp vừa bền.

Ở vòng tròn lớn bằng nan tre dưới đáy hình chóp, khoảng nan thứ ba và thứ tư, người thợ sẽ dùng chỉ kết đối xứng hai bên để buộc quai. Quai nón thường được làm bằng lụa, the, nhung,...với màu sắc tươi tắn như tím, hồng đào, xanh thiên lí,..càng làm tăng thêm nét duyên cho người đội nón.

Để có một chiếc nón đẹp cần trải qua nhiều quá trình đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Cây trúc là nguyên liệu chính để làm nên một chiếc nón đẹp.
$\Tn{}$

@hoidap247

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK