Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi: VẾT NỨT VÀ CON KIẾN. Khi ngồi ở bậc thềm nhà,...
Câu hỏi :

Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi:

VẾT NỨT VÀ CON KIẾN.

Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn.

Câu 1: chỉ ra phép liên kết ở câu 1 và câu 2 của văn bản

Câu 2: ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh chiếc lá và vết nứt

Câu 3: Câu cuối của văn bản có mấy từ láy ? Hãy chỉ ra

Câu 4: nêu 1 bãi học rút ra từ văn bản

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu 1.

- Phép liên kết ở câu 1 và câu 2 của văn bản: phép lặp: Chiếc lá

Câu 2.

- Ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh chiếc lá và vết nứt:  chiếc lá tượng cho cơ hội để có thể thành công; vết nứt tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại mà con người có thể gặp trong cuộc sống. Hình ảnh chiếc lá và vết nứt cho người đọc thấy rằng: Muốn có cơ hội hoặc nắm chắc nó để chạm tới thành công, trước hết, con người phải kiên trì trải qua những thử thách, vấp ngã của cuộc đời. Đồng thời, biết tận dụng cơ hội mình có đúng lúc có thể dễ dàng vượt qua khó khăn.

Câu 3.

- Câu cuối của văn bản có một từ láy, đó là: khó khăn

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Phép liên kết ở câu 1 và câu 2 của văn bản: phép lặp: Chiếc lá

Câu 2.

- Ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh chiếc lá và vết nứt:  chiếc lá tượng cho cơ hội để có thể thành công; vết nứt tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại mà con người có thể gặp trong cuộc sống. Hình ảnh chiếc lá và vết nứt cho người đọc thấy rằng: Muốn có cơ hội hoặc nắm chắc nó để chạm tới thành công, trước hết, con người phải kiên trì trải qua những thử thách, vấp ngã của cuộc đời. Đồng thời, biết tận dụng cơ hội mình có đúng lúc có thể dễ dàng vượt qua khó khăn.

Câu 3.

- Câu cuối của văn bản có một từ láy, đó là: khó khăn

Câu 4.

- Một bài học rút ra từ văn bản: Cần có lòng kiên trì, bền bỉ. Trong cuộc sống, kiên trì, bền bỉ là yếu tố quan trọng và cần thiết mà mỗi người cần có và nên có. Khi có lòng kiên trì, ta sẽ không dễ dàng bị đánh bại hay đầu hàng trước những thách thức của cuộc sống. Từ đó, giúp con đường tới thành công trở nên rộng mở hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK