Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời: Ta cần bay. Một con chim được ăn kê...
Câu hỏi :

“Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời: Ta cần bay. Một con chim được ăn kê béo trong lồng sẽ trở thành con gà bé bỏng tội nghiệp và vô dụng. Ta hỏi một dòng sông: Ngươi cần gì? Sông trả lời: Ta cần chảy. Một dòng sông không chảy sẽ trở thành vũng nước khô cạn dần rồi biến mất. Ta hỏi một con tàu: Ngươi cần gì? Con tàu trả lời: Ta cần được ra khơi. Một con tàu không ra khơi chỉ là vật biết nổi trên mặt nước và sẽ chìm dần theo thời gian. Ta hỏi một người: Ngươi cần gì? Con người trả lời: Ta cần được lao động trong sáng tạo.

Câu 2 : Nêu tác dụng của BPTT điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên 

Câu 3 : Em hiểu thế nào về những câu trả lời trong đoạn trích trên ?

Câu 4 : Em có đồng tình với câu trả lời của con người không ? Vì sao ?

Lời giải 1 :

`2.` 

`@` BPTT : Điệp ngữ.

`+` "Ta hỏi" tượng trưng cho vế của bên người hỏi.

"Ta hỏi một con chim".

"Ta hỏi một dòng sông".

"Ta hỏi một con tàu".

"Ta hỏi một người".

`+` "Ta cần" tượng trưng cho vế bên người đáp.

"Ta cần bay".

"Ta cần chảy".

"Ta cần được ra khơi".

"Ta cần được lao động trong sáng tạo".

`@` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Nhấn mạnh quan điểm :

`⇒` Trong cuộc sống, mỗi người trong số chúng ta đều sẽ có những nhu cầu, khát vọng riêng. Nhưng không phải vì thế mà nó chỉ mãi luôn hiện thân là một ước mơ viển vông, xa vời. Hãy sớm nhìn nhận ra được sứ mệnh và trọng trách cao cả của mình, đó là phải có trách nhiệm trong việc cống hiến, sáng tạo. Đừng quá ỷ lại vào người khác, hãy tự tay tô vẽ và gây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn của riêng mình!

`3.` Theo ý hiểu của em về những câu trả lời :

`-` Con chim : Chúng tôi được sinh ra là để thuộc về bầu trời, khả năng của chúng tôi là bay lượn, là tự chống chọi với gian lao để kiếm từng miếng cơm, manh áo bằng chính sải cánh và đôi mắt trời xanh của mình. Vì vậy, đừng quá cưng chiều mà dâng thức ăn tận miêng cho chúng tôi hoài. Điều đó không chỉ không giúp được gì mà còn khiến cho loài chim chúng tôi thêm lười nhát và ỷ lại hơn.

`-` Dòng sông : Chúng tôi được sinh ra để nấp đầy những vũng nước khô cạn, công việc của chúng tôi là chảy và cung cấp nguồn nước cho toàn bộ ao, hồ. Cũng bởi vậy mà chúng tôi cần phải chảy, chảy nữa, chảy mãi... Chỉ khi chúng tôi chăm chỉ, chúng tôi mới có thể là trụ cột vững chắc cho sự sống muôn loài nói chung hay duy trì sự tồn tại cá nhân nói riêng.

`-` Con tàu : Chúng tôi được sinh ra để gắn liền với hình ảnh của cư dân chài đánh bắt tôm, cá. Cuộc đời của chúng tôi đã được gắn bó mật thiết với mặt biển bao la mà hiền hòa, nhiều sức gợi. Trách nhiệm của chúng tôi không chỉ đơn giản là những vật biết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, chúng tôi được tạo ra để giúp con người có được những mẻ tôm, tép tươi ngon trong xuất khẩu, chế biến.

`-` Người : Chúng tôi sinh ra để cống hiến cho lợi ích chung của xã hội, không chỉ đơn thuần là sống vì bản thân. Chúng tôi vẫn luôn ra sức lao động và làm việc không ngừng nghỉ, gán ghép cả những kỹ năng, những bộ óc sáng tạo vào lao động. Cũng bởi đó mà đã tạo ra sự hài hòa trong lao động sáng tạo để tạo nên một đất nước với một xã hội và cộng đồng vững mạnh hơn.

`⇒` Mỗi người, mỗi vật đều có những nhu cầu và khát vọng riêng. Nhưng chúng ta vẫn luôn sống và làm việc vì một lợi ích chung của xã hội, vẫn luôn không ngừng lao động và sáng tạo vì một trọng trách, nghĩa vụ và lí tưởng sống lớn lao.

`4.`

`⇒` Em hoàn toàn đồng tình với câu trả lời của con người. Bởi, trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều tựa như những bông hoa. Mỗi bông hoa sẽ mang trong mình một sứ mệnh riêng, đó là mang tới sắc đẹp và hương thơm cho đời. Con người ta cũng vậy, chỉ khi ta có cống hiến, khi ấy xã hội và cộng đồng mới có thể được gây dựng và trở thành một tập thể vững mạnh hơn. Hãy lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ, thỏa sức thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân. Cùng nhau khẳng định sự tồn tại của mình bằng chính những đóng góp tưởng chừng như nhỏ bé nhưng đáng được trân trọng, nâng niu ấy. Chỉ khi có lao động, ta mới có thành quả. Chỉ khi có sáng tạo, ta mới có thêm nhiều cách đi mới lạ và độc đáo hơn. Vì vậy, hãy sống vì một tương lai sáng ngời, tốt đẹp ở phía trước bằng cách lao động trong sáng tạo nhé!

         $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

Câu `2` : Nêu tác dụng của BPTT điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên 

`->` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`->` Tạo nhịp điệu cho câu văn

`->` Nhấn mạnh được thông điệp mỗi con người chúng ta đều có nhiệm vụ và cần có trách nhiệm với lao động, sáng tạo và đóng góp xây dựng `-` phát triển xã hội.

Câu `3` : Em hiểu thế nào về những câu trả lời trong đoạn trích trên ?

`->` Em hiểu rằng qua đó tác giả mong muốn rằng chúng ta cần phải làm việc, phục vụ cho đời sống bản thân và nhu cầu chung của xã hội. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ, bổn phận và là lí tưởng sống trong đời mỗi người.

Câu `4` : Em có đồng tình với câu trả lời của con người không ? Vì sao ?

`->` Em đồng tình vì khi lao động và sáng tạo chính là nhân tố giúp đất nước phát triển, đặc biệt đây là trách nhiệm chung của toàn bộ công dân trên cả nước, là nghĩa vụ của mỗi người và là nhiệm vụ cần có ở mỗi chúng ta. Lao động mới có thành quả, sáng tạo mới có ý tưởng để đất nước, Thế giới ngày một phát triển hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK