Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 PHẦN I. ĐỌC-HIẾU (4,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đêm trong đến...
Câu hỏi :

Chỉ mình vs ahh

image

PHẦN I. ĐỌC-HIẾU (4,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đêm trong đến không ngờ Sen cũng thơm quá đỗi Cánh đồng như giấc mơ Ướp mùi

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`1)`

`-` Thể thơ: Ngũ ngôn tứ tuyệt

`-` Vì trong `3` khổ thơ, mỗi khổ có `4` dòng, mỗi dòng có `5` tiếng

`2)`

`-` "Nắng" là ánh sáng, cho cánh đồng thêm những ánh sáng rực rỡ, chiếu sáng.

`3)`

`-` BPTT: So sánh

`-` Hình ảnh: Cánh đồng như giấc mơ

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần, nhịp cho bài

`-` Gợi ra hình ảnh cánh đồng là những giấc mơ của những người nông dân, là công sức `-`sự khó nhọc của họ và là hi vọng `-` giấc mơ của họ.

 

Lời giải 2 :

`1.` Thể thơ :

`⇒` Thơ `5` chữ.

`⇒` Dựa vào số lượng từ ngữ ở mỗi câu, mỗi dòng thơ.

`2.` Từ "nắng" trong ngữ liệu trên được hiểu là một phép tu từ nhân hóa được tác giả sử dụng trong sự gán ghép với cụm động từ "thắp nắng" nhằm thể hiện và khắc họa lại ánh sáng của vầng trăng sau khi tỏa sáng và chiếu rọi xuống bề mặt cánh đồng với hình ảnh của những bông lúa vàng rực rỡ.

`3.`

`@` BPTT : So sánh.

"Cánh đồng như giấc mơ".

`+` Đối tượng so sánh `1` : Cánh đồng.

`+` Từ so sánh : như.

`+` Đối tượng so sánh `2` : giấc mơ.

`@` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Thể hiện tình yêu quê hương; yêu những sự vật, hình ảnh tuổi thơ quen thuộc, bình dị mà lại mộc mạc, thân thương của tác giả.

`+` Gợi tả lại hình ảnh của một cánh đồng lúa chín vàng ươm với những mùi hương thơm của giọt sữa nhỏ; hương thơm của từng bông lúa; của từng thành quả, công lao đáng quý, đáng được nâng niu, trân trọng của những người nông dân lúa nước về cái thứ được gọi là "hạt vàng, hạt ngọc" ấy.

          $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK