Trang chủ GDCD Lớp 7 Câu 1 ( 3,0 điểm). a. Kể tên những tệ nạn xã hội phổ biến hiện nay? Học sinh chúng...
Câu hỏi :

Câu 1 ( 3,0 điểm). a. Kể tên những tệ nạn xã hội phổ biến hiện nay? Học sinh chúng ta cần phải làm gì để tránh xa các tệ nạn xã hội?

Câu 2 (4,0 điểm) Em hãy đọc các câu ca dao, tục ngữ dưới đây và trả lời câu hỏi: “Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.” a. Em hãy nêu ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ trên? Từ đó cho biết, anh chị em trong gia đình có quyền và nghĩa vụ như thế nào với nhau? b. Em hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nói về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong gia đình của bản thân em và các bạn hiện nay?

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Các tệ nạn xã hội:

+Tệ nạn ma túy.

+Tệ nạn mại dâm.

+Tệ nạn cờ bạc.

+Tệ nạn mê tín dị đoan

+Tệ nạn rượu bia.

+Đua xe trái phép.

+Nghiện chơi game online…

- Để tránh các tệ nạn xã hội học sinh chúng ta cần:

+ Thực hiện lối sống lành mạnh, an toàn và tuân thủ pháp luật

+ Kết giao với những người bạn tốt; tránh xa các đối tượng xấu

+ Tích cực học tập, rèn luyện

+ Trang bị thêm cho mình những kiến thức, kĩ năng phòng, chống tệ nạn xã hội

Câu 2: 

a)

- Ý nghĩa:

Mối quan hệ giữa các thành viên trong một gia đình luôn được xem là gắn kết và bền chặt. Đã là người cùng một nhà thì nên yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Có hạnh phúc cùng chia sẻ, có khó khăn cũng đừng ngần ngại gánh vác. Người cùng huyết thống không yêu thương nhau mà còn đấu đá, ganh ghét lẫn nhau chỉ khiến người khác thêm chê cười. Không những vậy, điều đó còn khiến chúng ta mãi sẽ không nhận ra ý nghĩa của gia đình trong suốt cuộc đời.

-  Quyền và nghĩa vụ của anh chị em trong nhà:

+ Phải yêu thương anh, chị em.

+ Không đánh cãi, chửi nhau.

+ Không bất đồng trong gia đình.

+ Phải biết giúp đỡ nhau, đùm bọc nhau.

b) bn tự giải câu này nhaa

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Câu 1:

-Một số tệ nạn xã hội phổ biến hiện nay gồm có: cờ bạc, ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan, ....

- Để tranh xa tệ nạn xã hội chúng ta cần:

+ Thực hiện lối sống lành mạnh, an toàn và tuân thủ pháp luật.

+ Tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội do trường, lớp và địa phương tổ chức.

+ Đấu tranh, phê phán các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

Câu 2:

    Câu ca giao trên cho chúng ta biết anh chị em cùng một nhà phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Biết bảo vệ nhau, chia sẻ cho nhau những đồ ăn, thức uống ngon. Ngoài ra, anh chị em cũng không được đánh nhau. Trong gia đình anh chị em có quyền và nghĩa vụ phải thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau. Có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK