Trang chủ GDCD Lớp 7 Từ kiến thức đã học ở bài 10 gdcd quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình em...
Câu hỏi :

Từ kiến thức đã học ở bài 10 gdcd quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình em hãy nhận xét việc làm của nhân vật trong các tình huống dưới đây.

a)Bác khánh là công nhân còn vợ bác làm nghề buôn bán tự do. Hai con trai bác đang học lớn 7 và 9 . Khi ở lớp hay gây gổ đánh nhau với các bạn , lúc ở nhà thì thường đi chơi, không giúp đỡ bố mẹ việc nhà.

b) M đang học lớp 7, trước đây bạn rất ngoan,chăm học . Gần đây, cha mẹ đi làm ăn xa, M ở cùng ông bà nội. Được ông bà chiều chuộng, M lười học, bỏ học để ở nhà xem phim, quay clip đưa lên mạng. Trong trường hợp này là bạn M em nên khuyên bạn điều gì

c)Từ lúc chào đời lan đã không biết mặt bố, mẹ bị bệnh tâm thần, lan cứ thế lớn lên trong ngôi nhà xập xệ, dột nát của bà ngoài. Ngay từ những ngày đầu tiên đến trường, cứ hết giờ là em giúp việc nhà, chăm sóc mẹ, nhọc nhằn nhưng lan chưa bao giờ có ý định bỏ học. Cô giáo chủ nhiệm của lan cho biết:" Năm nào lan cũng đạt học sinh giỏi. Hàng năm, nhà trường đều dành cho lan suất học bổng, giúp lan mua sách vở, đồ dùng học tập"

Lời giải 1 :

A vì thiếu sự quan tâm của phụ huynh lên con cái cho nên con mới sinh ra sự ngông cuồng phá phách, để không lặp lại thì bố mẹ bác Khánh phải hết sức quan tâm con của mình luôn nhắc nhở và chỉ bảo các con

B nếu giả sử em là bạn M em sẽ cho bạn vài lời khuyên như sau bạn nên vì sự cố gắng của cha mẹ bạn để phấn đấu cố gắng học tập không lười học, bỏ học xem phim hay quay clip lên mạng vì làm thế sẽ phụ lòng cha mẹ đang làm ăn ở nơi xa

C nhận xét bạn Lan, bạn là con tốt khi phải chăm sóc người mẹ tâm thần, người cháu tốt khi giúp bà việc nhà, phải sống trong ngôi nhà xập xệ dột nát nhưng những khó khăn ấy chính là động lực cho bạn đạt được nhiều thành tích và chằng bao giờ bỏ học

Lời giải 2 :

`color{#724d3b}{\tt{秋(aki)}}` 

`a)`

`-` Hai con trai của bác Khánh đang vi phạm nghĩa vụ của mình trong gia đình và xã hội.

`-` Họ không giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà và còn gây rối, đánh nhau ở trường.

`->` Ảnh hưởng đến hòa bình trong gia đình.

`->` Làm mất danh dự của gia đình trước cộng đồng.

`b)`

`-` Bạn M đang lạm dụng quyền tự do cá nhân để bỏ học và tiêu xài thời gian không hiệu quả.

`-` Em nên khuyên M rằng việc học hành là nghĩa vụ quan trọng của một học sinh, và việc sử dụng thời gian một cách có ích sẽ giúp M phát triển toàn diện hơn.

`c)`

`-` Lan đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

`-` Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Lan vẫn chăm chỉ học hành và giúp đỡ mẹ.

`-` Lan cũng biết ơn và tận dụng tốt cơ hội học bổng mà nhà trường dành cho mình. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK