Trang chủ GDCD Lớp 11 Câu 1. Theo quy định của pháp luật, hoạt động nào dưới đây không gắn với việc thực hiện quyền...
Câu hỏi :

Câu 1. Theo quy định của pháp luật, hoạt động nào dưới đây không gắn với việc thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân?

Hòa giải các vụ án dân sự, kinh tế.

B. Khiếu nại việc giải quyết chính sách.

C. Tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí.

D. Đóng góp ý kiến vào đề án chính quyền số

Câu 2. Theo quy định của pháp luật, nội dung nào dưới đây không vi phạm quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị giữa các dân tộc?

A. Người dân tộc thiểu số không có quyền bầu cử

B. Từ chôi tiêp nhận đơn khiếu nại

C Nhận xét hô sơ các ứng viên người dân tộc.

D. Ngăn cản đồng bào dân tộc đi bầu cử

Câu 3. Nghi ngờ con gái mình bị anh A trấn lột tiền, anh B nhờ anh C bí mật theo dõi. Vô tình phát hiện cháu H con gái anh A đi một mình trên đường, anh C đã đe dọa sẽ bắt giữ khiến cháu bé hoảng loạn rồi ngất xỉu. Bức xúc, vợ anh A thuê anh K xông vào nhà đập phá đồ đạc và đánh anh C gãy tay. Hành vi của những ai dưới đây cần bị tố cáo?

A. Anh C, anh K và anh B.

B. Anh C, anh K và vợ chồng anh A.

C. Anh C, vợ chông anh A .

D. Anh C, vợ anh A và anh K.

Câu 4. Ở nước ta hiện nay thực hiện tốt việc đoàn kết giữa các dân tộc sẽ góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại:

đoàn kết giữa các dân tộc.

B. các nền kinh tế mới nổi.

C chính sách độc quyền.

D. tình đoàn kết quốc tế.

Câu 5. Theo quy định của pháp luật, việc làm nào dưới đây không vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử, ứng cử ?

A. Chia sẻ hình ảnh phiếu bầu.

C. Công khai nội dung bỏ phiếu.

B. Chia sẻ lý lịch ứng cử viên.

D. Gian lận kết quả bầu cử.

Cầu 6. Theo quy định của pháp luật, một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động là việc nhà nước có quy định cụ thể tỷ lệ nam nữ khi được:

A. bầu cử, ứng cử.

B tuyến dụng lao động.

C. tư vấn pháp lý.

D. dạy nghề, học nghề.

Câu 7. Bất kỳ công dân nào, nêu đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật khi tiến hành kinh doanh đều phải nộp thuê, điệu này thể hiện:

A. công dân bình đẳng về cơ hội.

C. công dân bình đẳng về trách nhiệm.

B. công dân bình đẳng về quyền.

Di công dân bình đẳng về nghĩa vụ.

Lời giải 1 :

$\text{Câu 1}$

`=>` D. "Đóng góp ý kiến vào đề án chính quyền số".
`->` Hoạt động này không trực tiếp gắn với việc thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân.


$\text{Câu 2}$

`=>` C. "Nhận xét hồ sơ các ứng viên người dân tộc".
`->` Đây là hành vi bình thường và không vi phạm quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị giữa các dân tộc.


$\text{Câu 3}$

`=>` A. "Anh C, anh K, và anh B".
`->` Anh C có hành vi đe dọa và gây hại cho cháu H, anh K có hành vi đập phá đồ đạc và hành hung anh C, và anh B là người đã chỉ đạo anh C thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả trên.


$\text{Câu 4}$

`=>` A. "Đoàn kết giữa các dân tộc".
`->` Thực hiện tốt đoàn kết giữa các dân tộc sẽ góp phần đấu tranh chống lại âm mưu phá hoại đoàn kết giữa các dân tộc của các thế lực thù địch.


$\text{Câu 5}$

`=>` B. "Công khai nội dung bỏ phiếu".
`->` Việc công khai nội dung bỏ phiếu là vi phạm quyền bầu cử, tiết lộ bí mật bầu cử và có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.


$\text{Câu 6}$

`=>` B. "Tuyển dụng lao động".
`->` Nhà nước có thể can thiệp và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức có quy định về tỷ lệ lao động nam và nữ để đảm bảo bình đẳng giới trong tuyển dụng.


$\text{Câu 7}$

`=>` D. "Công dân bình đẳng về nghĩa vụ".

`->` Việc nộp thuế là nghĩa vụ mà mọi công dân đều phải thực hiện nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật, thể hiện sự bình đẳng giữa các công dân về nghĩa vụ đóng góp cho xã hội.
$\huge\color{green}{\text{focissus}}$


Lời giải 2 :

`1. D`

`=>` Theo quy định của pháp luật, hoạt động "Đóng góp ý kiến vào đề án chính quyền số" không gắn với việc thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân.

`2. C`

`=>` Theo quy định của pháp luật, nội dung "Nhận xét hô sơ các ứng viên người dân tộc" không vi phạm quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị giữa các dân tộc. 

`3. A`

`=>` Hành vi của anh C, anh K và anh B cần bị tố cáo.

`4. A`

`=>` Ở nước ta hiện nay thực hiện tốt việc đoàn kết giữa các dân tộc sẽ góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại đoàn kết giữa các dân tộc.

`5. B`

`=>` Theo quy định của pháp luật, việc làm "Chia sẻ lý lịch ứng cử viên" không vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử, ứng cử.

`6. B`

`=>` Theo quy định của pháp luật, một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động là việc nhà nước có quy định cụ thể tỷ lệ nam nữ khi được tuyến dụng lao động.

`7. D`

`=>` Bất kỳ công dân nào, nêu đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật khi tiến hành kinh doanh đều phải nộp thuê, điệu này thể hiện công dân bình đẳng về nghĩa vụ.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK