Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 3 nhận được tin báo của anh hải,cơ quan công an đã điều tra ,bắt giữ vợ chồng ông...
Câu hỏi :

Câu 3 nhận được tin báo của anh hải,cơ quan công an đã điều tra ,bắt giữ vợ chồng ông nam về hành vi thường xuyên đánh đạp con nuôi là bé Tùng.Tòa án đã xét xử và tuyên phạt tù vợ chồng ông nam về hành vi hành hạ người khác và hành vi cố tình gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác

A)nhận xét hành vi của vợ chồng ông nam

B)theo em hành vi xâm phạm quyền trẻ em của vợ chồng ông Nam sẽ bị sử lí như thế nào?

C) thực hiện đúng quyền của trẻ em là trách nhiệm của ai ?

Lời giải 1 :

`a)`
`->`Hành vi của vợ chồng ông Nam là hoàn toàn sai tráivi phạm pháp luật.
lý do:Bạo lực với trẻ em, đặc biệt là hành vi đánh đập, xâm phạm thân thể và gây thương tích cho trẻ em là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em.
`b)`
 `+` Điều 22 Nghị định 130/2021/NĐ-CP, hành vi bạo lực với trẻ em có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng
`+`Nếu hành vi bạo lực gây ra thương tích hoặc hậu quả nghiêm trọng, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
`+`phải bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho nạn nhân là bé Tùng 
`c)`
`+`Thực hiện đúng quyền của trẻ em là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức và cơ quan có liên quan đến trẻ em, bao gồm gia đình, nhà trường, cộng đồng và chính quyền.

$\huge\color{pink}{\text{focissus}}$

Lời giải 2 :

a)  `-` Hành vi của vợ chồng ông Nam là sai trái và vi phạm pháp luật. Vợ chồng ông Nam đã bạo hành bé Tùng, thường xuyên đánh đập, gây thương tích trên cơ thể của bé Tùng là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của vợ chồng ông Nam cũng đáng bị lên án.
b) Theo em hành vi xâm phạm quyền trẻ em của vợ chồng ông Nam sẽ bị xử lý theo Khoản 1 Điều 42 Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 như sau:
`+` Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
c) Việc thực hiện đúng quyền của trẻ em là trách nhiệm chung của mọi người, là trách nhiệm chung của toàn xã hội, cộng động,nhà nước, đặc biệt là với các gia đình. Cần phòng tránh, ngăn chặn, tuyên truyền để có thể bảo vệ trẻ em tránh khỏi việc bị bạo lực gia đình. Hỗ trợ và phục hồi để trẻ em được đảm bảo sống trong điều kiện môi trường an toàn, không có các hành vi xâm hại, bóc lột lao động hay bạo lực. Vì thế chúng ta cần luôn yêu thương gia đình, đối xử công bằng với các thành viên trong gia đình nói riêng và sống tốt với xã hội, cộng đồng nói chung.
$#chithanh17062010$

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK