Trang chủ GDCD Lớp 7 Câu 1.  a.     Em hãy nêu khái niệm tệ nạn xã hội. b.     Em hãy giải thích vì sao: Tệ...
Câu hỏi :

Câu 1. 
a.     Em hãy nêu khái niệm tệ nạn xã hội.
b.     Em hãy giải thích vì sao: Tệ nạn xã hội ngày càng xuất hiện nhiều trong xã hội hiện nay.

Câu 2. 
Bố mẹ T vất vả làm ăn nên kinh tế gia đình bạn rất khá giả. Do ăn chơi và đua đòi cùng các bạn, T đã không chú ý vào việc học mà đi tìm cảm giác lạ bằng việc dùng thử ma túy. Sau lần đó, T dùng thêm một vài lần nữa và dẫn đến nghiện ma túy. 
Em hãy đánh giá về hành động của T, nếu là bạn của T em sẽ làm gì? 
Câu 3. . 
a. . Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt.  
b.  Tình huống:
Q là cháu duy nhất trong gia đình nên được ông bà chiều chuộng. Ông bà nói với Q: Cháu chỉ cần học giỏi, những việc khác đã có ông bà và bố mẹ cháu lo. Từ đó, Q không động chân tay vào việc nhà. Đi học về, Q chỉ ngồi xem tivi, điện thoại…
Em có đánh giá như thế nào về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà đối với Q?

Lời giải 1 :

Đáp án :

Câu 1 :

a) Tệ nạn xã hội là những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật mang tính phổ biến, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội.

b) Tệ nạn xã hội ngày càng xuất hiện nhiều trong xã hội hiện nay là do nguyên nhân khách quan, chủ quan, ý thức, trách nhiệm của mọi người, chủ yếu là do học sinh, sinh viên đã được bố mẹ nuông chiều, kết hợp với thời đại phát triển nhanh và mạnh mà đã không ít những con người đã bị va vào tệ nạn xã hội và mãi mãi chẳng thể thoát ra được bằng chính ý thức và hành vi của mình.

Câu 2 :

- T đã không làm tròn bổn phận và trách nhiệm của người con khi đã đua đòi, ham chơi không phụ giúp bố mẹ khi rảnh rỗi mà còn khiến bản thân va vào tệ nạn xã hội khiến kết quả học tập tụt rốc, tệ hại.

- Nếu là bạn của T :

+ Bảo bạn không nên tiếp tục sử dụng ma túy nữa bởi nó rất có hại cho sức khỏe, thể lực và tinh thần của bạn.

+ Thông báo cho bố mẹ của bạn kịp can thiệt và khuyên nhủ tránh khi đã không còn làm chủ được ý thức bạn sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Câu 3 :

a. Trong gia đình bản thân em đã thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của mình. Em đã tròn trách nhiệm qua những việc làm cụ thể : làm việc nhà, xử lí việc nhỏ nhặt tròn nhà, tạo bầu không khí hòa thuận và vui vẻ trong gia đình, ngoan ngoãn, lễ phép nghe lời ông bà, cha mẹ , tôn trọng và báo hiếu ông bà, cha mẹ, làm tròn nghĩa vụ học tập của mình.

b. Ông bà Q không nên có lời lẽ như vậy. Ông bà Q vẫn luôn quan tâm và chăm sóc Q nhưng phải để có tính chủ động tự giác làm việc nhà, chăm sóc và kính trọng ông bà và vẫn luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ học tập của mình.

@tnt

Lời giải 2 :

 Câu 1

a) Tệ nạn xã hội là những hiện trượng không tuân theo chuẩn mực đạo đức , gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội .

b) + Nguyên nhân chủ quan : Do ý thức của con người chưa cao, chư ý thức được tác hại của chúng như mại dâm , ma túy, nghiện cờ bạc ,....

      + Nguyên nhân khách quan: Do bị người khác lôi kéo dụ dỗ , bị tiêm nhiễm vào  đầu và làm quan trọng hóa và do không được dạy dỗ chi tiết quan trọng về những việc đó. 

   

tớ chỉ biết chừng này thôi bạn thông cảm gúp tớ nhé , tớ cảm ơn

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK