Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1 Quốc tịch là j? Nêu 2 loại giấy tờ của công dân có ghi Quốc tịch? Câu 2...
Câu hỏi :

Câu 1 Quốc tịch là j? Nêu 2 loại giấy tờ của công dân có ghi Quốc tịch?

Câu 2 thế nào là quyền và bổn phận của trẻ em?

Câu19 khái niệm về nghĩa vụ và quyền cơ bản của công dân? học tập là quyền hay nghĩa vụ? Giải thích tại sao?

Lời giải 1 :

-Quốc tịch có thể được hiểu là mối liên hệ pháp lý giữa cá nhân đối với nhà nước nhất định, biểu hiện ở tổng thể các quyền và nghĩa vụ của người đó được pháp luật của Nhà nước quy định và bảo đảm thực hiện.Những loại giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam Những loại giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 gồm: - Giấy khai sinh; trường hợp Giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ; - CMND/CCCD; - Hộ chiếu Việt Nam;

-các nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em bao gồm: - Bảo đảm để trẻ em thực hiện được đầy đủ quyền và bổn phận của mình. - Không phân biệt đối xử với trẻ em. - Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em.

-Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là các quyền và nghĩa vụ được xác định trong Hiến pháp trên các lĩnh vực chính trị, dân sự, kinh tê, xã hội, văn hóa, là cơ sở để thực hiện các quyền và nghĩa vụ cụ thể khác của công dân và cơ sở chủ yếu để xác định địa vị pháp lý của công dân.

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định tại Điều 9 Luật Giáo dục 1998, theo đó: Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội hoặc hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai cũng được học hành.

MỖI GẠNH ĐẦU DÒNG LÀ MỘT CÂU NHA BN CHÚC BẠN HỌC TỐT(CHO MIK XIN 5 SAO VÀ CTLHN Ạ )

Lời giải 2 :

`->` Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước,thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân nước đó.

`->` Hai loại giấy tờ của công dân có ghi quốc tịch :

`+` Căn cước công dân

`+` Hộ chiếu Việt Nam,...

`2.`

`->`  Quyền trẻ em : những lợi ích cơ bản mà trẻ em được hưởng và Nhà nước bảo vệ

`->`  Bổn phận trẻ em : trách nhiệm,những việc bắt buộc của trẻ em đối với ông bà,cha mẹ,xã hội,....

`3.`

`->` Nghĩa vụ công dân : những việc mà Nhà nước bắt buộc công dân phải thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

`->` Quyền công dân : những lợi ích cơ bản mà công dân được hưởng,được Nhà nước bảo vệ và đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật.

- Học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân

`+` Công dân có quyền được hưởng sự giáo dục tốt,được học tập đầy đủ,phát triển toàn diện,..

`+` Công dân học tập để trau dồi kiến thức cho bản thân,vì xã hội,gia đình,phát triển đất nước sau này.

*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

@giangle100

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK