Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1 quốc tịch là gì ?nêu hai loại giấy tờ của công dân có ghi quốc tịch? câu2 thế...
Câu hỏi :

Câu 1 quốc tịch là gì ?nêu hai loại giấy tờ của công dân có ghi quốc tịch?

câu2 thế nào là quyền và bổn phận của trẻ em?

câu 3 khái niệm về nghĩa vụ và quyền cơ bản của công dân ?học tập là vừa quyền hay nghĩa vụ ?giải thích tại sao?

Lời giải 1 :

c1: quốc tịch là 1 quốc gia. giấy tờ tùy thân, sổ đỏ

c2:quyền và bổn phận của trẻ em là chuỗi các luật đề nghị chăm sóc trẻ em, các việc làm trẻ em phải làm cho gia đình,...

c3: quền là bản thân người đó có thể tự quyết định họ sẽ làm gì, nghĩa vụ là việc học chắn chắn phải làm.

- học tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ. bởi vì trẻ em, người lớn có quyền tự quyết định họ muốn hay không muốn đi học, họ tập. nghĩa vụ vì trẻ em cha mẹ có thể bắt buộc họ học tập vì đó là nghĩa vụ đối với gđ của trẻ em

Lời giải 2 :

Câu 1

Quốc tịch là mối quan hệ pháp lý giữa một cá nhân và một quốc gia có chủ quyền. Nếu một người có quốc tịch của một quốc gia thì người đó được gọi là công dân của quốc gia đó. Quốc tịch ban cho quốc gia thẩm quyền pháp lý đối với cá nhân và cho phép cá nhân nhận được sự bảo vệ của quốc gia mà họ có quốc tịch.

 Câu 2 

1 Quyền của trẻ em 

-         Quyền sống: Trẻ em được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các Điều kiện sống và phát triển.

-        Quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.

-        Quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.

-        Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện.

-        Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân, được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh.

-        Quyền vui chơi, giải trí; được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi.

2 bổn phận 

     + Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình cảm, nguyện vọng với cha mẹ và các thành viên trong gia đình, dòng họ.

     + Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính và sự phát triển của trẻ em.

     +.....

Câu 3

Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là các quyền và nghĩa vụ được xác định trong Hiến pháp trên các lĩnh vực chính trị, dân sự, kinh tê, xã hội, văn hóa, là  sở để thực hiện các quyền và nghĩa vụ cụ thể khác của công dân và cơ sở chủ yếu để xác định địa vị pháp lý của công dân.

Học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ vì : - Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK