Trang chủ GDCD Lớp 6 I. Viết ra những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận...
Câu hỏi :

I. Viết ra những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em. 

II. Giải quyết tình huống

Tình huống 1:

Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và Liên đội nhưng mẹ Lan thường ngăn cấm không cho Lan tham gia các hoạt động tập thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.

Theo em, Lan nên làm gì để mẹ không ngăn cản cấm mình tham gia hoạt động tập thể?

Tình huống 2:

Mặc dù công việc của bố mẹ rất nhiều, nhưng Hải ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ rằng mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là đủ.

  1. Em suy nghĩ gì về việc của Hải?
  2. Theo em, Hải cần làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh?

Lời giải 1 :

I. Những việc em sẽ làm để thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em:

- Học tập siêng năng, chăm chỉ

- Hiếu thảo, vâng lời ba mẹ, ông bà

- Kính trên nhường dưới

- Chăm sóc ba mẹ, ông bà khi ốm đau

- Hoà thuận với anh chị em trong gia đình

- .........

II. Tình huống 1:

Theo em, Lan nên: giải thích cho mẹ hiểu việc tham gia các hoạt động sẽ giúp Lan tiếp thu thêm nhiều bài học và trải nghiệm bổ ích, đồng thời, Lan nên ra sức học tập tốt, hoàn thành các bài tập về nhà và trên lớp để việc tham gia các hoạt động không làm ảnh hưởng đến thành tích học tập.

Tình huống 2:

Em không đồng tình với suy nghĩ của Hải vì: Giúp đỡ bố mẹ là bổn phận của con cái, phải biết giúp đỡ, phụ giúp bố mẹ lúc bố mẹ có nhiều việc, đó cũng là bổn phận và nghĩa vụ của con cái.

Theo em, Hải cần: Phụ giúp bố mẹ khi rảnh, chia sẻ việc nhà cùng bố mẹ, tâm sự, nói chuyện và giúp đỡ, hiếu thảo với bố mẹ.

@Lyan

Lời giải 2 :

`I.` Những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em:

`+` Học tập chăm chỉ

`+` Yêu quý, kính trọng,hiếu thảo với cha mẹ,ông bà

`+` Học tập tốt,phụ giúp gia đình công việc nhà

`+` Yêu thương em nhỏ,đoàn kết với bạn bè,anh chị

`II.` Giải quyết tình huống

`-` Tình huống `1`:

`⇒` Theo em,Lan nên giải thích cho mẹ bạn biết được lợi ích của hoạt động tập thể,Lan có thể nhờ các thầy cô nói chuyện riêng với mẹ bạn để mẹ bạn thay đổi quyết định và bạn Lan nên học tập thật tốt để chứng minh cho mẹ biết bạn đang còn rất giỏi trong việc học tập để Hà có thể tham gia tích cực các hoạt động nhưng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn Hà

`-` Tình huống `2`:

`⇒`  Theo em,việc làm của bạn Hải là không đúng vì trong nghĩa vụ của người con,người học sinh ngoài việc học, vâng lời cha mẹ thầy cô thì làm việc nhà của là công việc cần làm,mặc dù nghĩa vụ học tập là của chính mình,nhưng bạn Hải cũng phải biết giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà để cho ba mẹ đỡ vất vả

`⇒` Theo em,Hải cần chăm chỉ học tập,giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà để ba mẹ đỡ vất vả và bạn Hải phải học tập thật tốt và có ý thức tốt

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK