Trang chủ GDCD Lớp 6 Ngày thắm học hết tiểu học, bố Thắm quyết định cho bạn nghỉ học để phụ giúp mẹ bán hàng....
Câu hỏi :

Ngày thắm học hết tiểu học, bố Thắm quyết định cho bạn nghỉ học để phụ giúp mẹ bán hàng. Khi mọi người đến động viên gia đình cho Thắm được đi học thì bố Thắm bảo rằng “Bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái”

-Theo em, bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái hay không?

-Nếu là Thắm em sẽ xử lí như thế nào?

Lời giải 1 :

Bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái trong một phạm vi nhất định, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng quyết định đó phải được lấy ý kiến của con cái và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giáo dục và quyền trẻ em, và con cái cũng có quyền quyết định việc học tập vì cuộc sống của nhau là khác.

Trong trường hợp của Thắm, nếu em là Thắm, em có thể xử lí như sau:

  1. Trước tiên, em có thể cố gắng hiểu lý do mà bố Thắm muốn em nghỉ học để phụ giúp mẹ bán hàng.

  2. Tiếp theo, em có thể thảo luận với bố mẹ để giải thích về tầm quan trọng của việc hoàn thành giáo dục tiểu học, và cố gắng tìm ra một giải pháp mà cả gia đình đều hài lòng.

  3. Nếu sau thảo luận, bố mẹ vẫn không thay đổi quyết định, em có thể yêu cầu được tham gia vào việc phụ giúp mẹ sau giờ học hoặc vào những ngày nghỉ.

  4. Cuối cùng, nếu không có cách giải quyết nào khác, em có thể tìm sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng hoặc các tổ chức xã hội để bảo vệ quyền lợi học hành của mình.

Lời giải 2 :

-Theo em , bố mẹ không có quyền quyết định việc học của con cái , vì : 

+Cuộc sống của mỗi người là khác nhau và dù là ai thì cũng không nên áp đặt tiêu cực lên cuộc sống người khác 

+Con cái cũng có suy nghĩ riêng , bố mẹ nên uốn nắn và hỗ trợ thay vì gò ép 

-Nếu là Thắm , em sẽ : 

+Giải thích cho bố mẹ hiểu về tầm quan trọng của việc học

+Tìm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh và cơ quan chính quyền

#lian 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK