Trang chủ GDCD Lớp 6 1.Nêu quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân? 2.Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt...
Câu hỏi :

1.Nêu quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân?

2.Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định như thế nào đối công dân Việt Nam?

Lời giải 1 :

1. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân:

+ Công dân đều được hưởng các quyền cơ bản như: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể; quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư; bí mật cá nhân và bí mật gia đình; quyền bầu cử và ứng cử; tham gia quản lí nhà nước và xã hội. Quyền bình đẳng; quyền tự do ngôn luận; quyền đi lại tự do; quyền tự do kinh doanh...
+ Công dân Việt Nam cần thực hiện các nghĩa vụ cơ bản: trung thành với Tổ quốc, tuân theo Hiến pháp và pháp luật ; bảo vệ Tổ quốc; bảo vệ môi trường; nộp thuế đầy đủ,...

2. Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định đối với công dân Việt Nam:

+ “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tố chức, cả nhân" (khoản 1 Điều 30)

+ “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật” (khoản 2 Điều 30)

+ “Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tổ cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cảo làm hại người khác” (khoản 3 Điều 30).


 

Lời giải 2 :

  1. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân:

    • Quyền: Được đối xử công bằng, tự do nói, tin ngưỡng, tham gia chính trị, và hưởng các dịch vụ như giáo dục, y tế.
    • Nghĩa vụ: Tuân thủ pháp luật, tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước, đóng góp lao động, và trả thuế.
  2. Hiến pháp Việt Nam 2013 và công dân:

    1. Bài 8: Công dân có quyền và nghĩa vụ của mình.

    2. Bài 9: Mỗi người có nghĩa vụ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền của mình và của người khác, tham gia vào bảo vệ dân chủ và an ninh quốc gia.

    3. Bài 10: Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ theo pháp luật, bảo vệ môi trường, tài sản, và tham gia vào xây dựng xã hội.

    Điều này nhấn mạnh về quyền và nghĩa vụ của công dân, yêu cầu họ phải tuân thủ pháp luật, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, bảo vệ quyền và tự do của bản thân và người khác, cũng như tham gia vào các hoạt động bảo vệ dân chủ và an ninh quốc gia.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK