Trang chủ GDCD Lớp 11 Câu 1: Vợ chồng chị V, anh N và vợ chồng chị P, anh D cùng sống tại một khu...
Câu hỏi :

Câu 1: Vợ chồng chị V, anh N và vợ chồng chị P, anh D cùng sống tại một khu phố, trong đó anh D là chủ một siêu thị điện máy. Một lần phát hiện anh N đột nhập vào siêu thị với mục đích trộm cắp tài sản, anh D lập tức khống chế và bắt anh N. Ngay sau đó, anh D áp giải anh N đến cơ quan công an và vô ý làm anh N bị thương. Tại trụ sở công an, anh D viết đơn kiến nghị khởi tố anh N. Biết chuyện của chồng, chị V cùng em trai là anh S đang làm bảo vệ tại một công trường xây dựng đã tự ý vào nhà anh D để yêu cầu anh phải rút đơn. Vì anh D đi vắng và bị chị P ngăn cản nên chị V và anh S đã uy hiếp, bắt, giữ chị P và đưa về nhà anh S. Nhận được tin nhắn đe dọa của chị V, anh D tìm cách vào nhà anh S và giải cứu được chị P. 

a. Theo quy định của pháp luật, những chủ thể nào trong trường hợp trên đã có hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân? Chỉ rõ nội dung vi phạm của từng chủ thể.

b. Theo em mỗi học sinh cần có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân.

Lời giải 1 :

a. Theo quy định của pháp luật, các chủ thể trong trường hợp trên đã có hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân như sau:

  1. Anh N: Anh N đã vi phạm quyền tự do của anh D bằng cách đột nhập vào siêu thị với mục đích trộm cắp tài sản. Đây là hành vi xâm phạm quyền riêng tư và sở hữu của anh D.

  2. Anh D: Mặc dù anh D là chủ siêu thị và có quyền bắt giữ tên trộm, nhưng anh đã vô ý làm anh N bị thương trong quá trình áp giải anh ta đến cơ quan công an. Điều này vi phạm quyền của anh N đối với sức khỏe và thể xác.

  3. Chị V và anh S: Chị V và anh S đã vi phạm quyền tự do và quyền riêng tư của chị P bằng cách uy hiếp, bắt và giữ chị P. Hành vi này xâm phạm quyền tự do cá nhân và sự tự do di chuyển của chị P.

b. Mỗi học sinh cần có trách nhiệm trong việc thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân như sau:

  1. Tôn trọng quyền tự do của người khác: Học sinh nên tôn trọng quyền tự do của mọi người xung quanh, không can thiệp vào cuộc sống cá nhân, quyền riêng tư hoặc sự tự do di chuyển của người khác mà không có sự cho phép.

  2. Không vi phạm pháp luật: Học sinh cần tuân thủ các quy định pháp luật và không thực hiện những hành vi vi phạm quyền tự do của người khác hoặc xâm phạm đến quyền của mình.

  3. Đóng góp tích cực vào việc bảo vệ quyền tự do: Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động như thảo luận, tham gia các tổ chức phi chính phủ hoặc góp phần trong việc nâng cao nhận thức và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của công dân.

  4. Thực hiện quyền tự do một cách trách nhiệm: Học sinh nên sử dụng quyền tự do của mình một cách trách nhiệm, không lạm dụng để gây hại cho người khác hoặc xâm phạm đến quyền của người khác.

Tóm lại, mỗi học sinh cần có trách nhiệm tôn trọng và thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân một cách đúng đắn và trách nhiệm để đảm bảo sự công bằng và hòa bình trong xã hội.

Lời giải 2 :

a. Trong trường hợp trên, có hai chủ thể đã có hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân:

+Anh D: Anh D đã khống chế và bắt anh N mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này vi phạm quyền tự do cá nhân và quyền được bảo lãnh trước khi bị buộc tội của anh N.

+Chị V và anh S: Chị V và anh S đã uy hiếp, bắt giữ chị P một cách trái pháp luật. Hành vi này cũng vi phạm quyền tự do cá nhân của chị P.

b. Mỗi học sinh cần có trách nhiệm trong việc thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân bằng cách:

-Tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật.

-Không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như uy hiếp, bắt giữ người khác một cách trái pháp luật.

-Tìm hiểu và nắm vững các quyền tự do cơ bản của công dân để có thái độ và hành động phù hợp trong mọi tình huống

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK