Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 3: Em hiểu thế nào là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân? Công dân Việt Nam...
Câu hỏi :

Giúp em vs ạ em đg cần gấp

image

Câu 3: Em hiểu thế nào là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân? Công dân Việt Nam có những nhóm quyền và nghĩa vụ cơ bản nào? Nêu ví dụ minh họa. Câu 4: Q

Lời giải 1 :

quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dan là quyền và nghĩa vụ chủ yếu, gắn bó mật thiết với đời sống của mỗi công dân, được ghi nhận trong hiến pháp, quy định mối quan hệ cơ bản nhất giữa nhà nước và công dân.

- Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân.

- Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đảm bảo và bảo vệ việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo qui định của pháp luật.

vd minh họa tui chịu

quyền trẻ em là lợi ích mà trẻ em đc hưởng  để đc sống và phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

nhóm quyền sống còn: trẻ em có quyền đc khai sinh, đc bảo vệ tính mạng, đc chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, đc sống chung với cha mẹ, đc ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.

nhóm quyền đc bảo vệ: trẻ em có quyền đc bảo vệ dưới mọi hình thức để ko bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc bị bốc lột và xâm hại làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

có 4 nhóm quyền cơ bản.

- Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để có thể phát triển hài hòa.

- Quyền được tham gia: tạo mọi điều kiện cho trẻ em được tự do bày tỏ quan điểm và ý kiến về những vấn đề có liên quan đến cuộc sống của mình. Trẻ em còn có quyền kết bạn, giao lưu và hội họp hòa bình, được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin và chọn lựa thông tin phù hợp.

6/ trẻ em hôm nay sẽ là thế giới của ngày mai. thực hiện quyền trẻ em để trẻ em đc yêu thương, chăm sóc, giáo dục, vui chs giải trí, đc sống hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc , là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần của trẻ em- chủ nhân tương lai của đất nc.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK