Trang chủ GDCD Lớp 11 Giúp mình với ạ Vợ chồng chị V, anh N và vợ chồng chị P, anh D cùng sống tại...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ

Vợ chồng chị V, anh N và vợ chồng chị P, anh D cùng sống tại một khu phố, trong đó anh D là chủ một siêu thị điện máy. Một lần phát hiện anh N đột nhập vào siêu thị với mục đích trộm cắp tài sản, anh D lập tức không chế và bắt anh N. Ngay sau đó, anh D áp giải anh N đến cơ quan công an và vô ý làm anh N bị thương. Tại trụ sở công an, anh D viết đơn kiến nghị khởi tố anh N. Biết chuyện của chồng, chị V cùng em trai là anh S đang làm bảo vệ tại một công trường xây dựng đã tự ý vào nhà anh D để yêu cầu anh phải rút đơn. Vì anh D đi vắng và bị chị P ngăn cản nên chị V và anh S đã uy hiếp, bắt, giữ chị P và đưa về nhà anh S. Nhận được tin nhắn đe dọa của chị V, anh D tìm cách vào nhà anh S và giải cứu được chị P.

a.Theo quy định của pháp luật những chủ thể nào trong trường hợp trên đã có hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân? chỉ rõ nội dung vi phạm của từng chủ thể?

b.Theo em mỗi học sinh cần có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân?

Lời giải 1 :

a. Trong trường hợp trên, các chủ thể đã có hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân như sau:

1.Anh N: Vi phạm quyền tự do của người khác khi đột nhập vào siêu thị với mục đích trộm cắp tài sản. Hành vi này vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự về việc xâm phạm tài sản của người khác.

2.Anh D: Vi phạm quyền tự do và quyền an toàn của anh N khi áp giải anh N đến cơ quan công an và vô ý làm anh N bị thương. Hành vi này có thể được xem xét là hành vi tấn công vào quyền tự do và quyền an toàn của người khác.

3.Chị V và anh S: Vi phạm quyền tự do và quyền an toàn của chị P khi bắt, giữ chị P và đưa về nhà anh S. Hành vi này có thể được xem xét là hành vi bắt cóc và hạn chế tự do của người khác mà không có cơ sở pháp lý.

 b. Mỗi học sinh cần có trách nhiệm trong việc thực hiện các quyền tự do cơ bản của công dân bằng cách:

-Hiểu biết về các quyền tự do cơ bản của công dân, bao gồm quyền tự do cá nhân, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do di chuyển và quyền tự do từ biểu tình.

-Tuân thủ pháp luật và tránh vi phạm quyền của người khác. 

-Tôn trọng và tương tác với mọi người một cách hợp pháp và văn minh, không sử dụng bạo lực hoặc hành vi đe dọa để giải quyết xung đột.

-Hành động trong tinh thần hợp tác và giữ gìn hòa bình trong cộng đồng, đồng thời thúc đẩy sự công bằng và công lý.

*`mpa_210`*

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK