Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 2     Bố mẹ lo sợ bị bạn xấu lôi kéo rủ rê nên đã kiểm soát bạn H rất...
Câu hỏi :

Câu 2

    Bố mẹ lo sợ bị bạn xấu lôi kéo rủ rê nên đã kiểm soát bạn H rất chặt chẽ. Hằng ngày, bố mẹ luôn tự đưa đón H đi học dù nhà gần trường. Bố mẹ còn không cho H tham gia bất cứ hoạt động ngoại khoá nào do lớp hoặc trường tổ chức. Thậm chí có lần, H còn bắt gặp mẹ đang đọc nhật kí của mình. H rất buồn nhưng chỉ in lặng không dám nói gì.

  1. Em có nhận xét gì về hành động của bố mẹ H?
  2. Nếu em là H, em sẽ làm gì để bảo vệ các quyền cơ bản của mình?

Lời giải 1 :

Hành động của bố mẹ H là hoàn toàn sai trái , vì H có quyền trẻ em (tham gia , sống còn , chăm sóc , bảo vệ) bố mẹ đã kiểm soát rất chặt chẽ H , không tôn trọng quyền được tham gia , phát triển của H.                                                                                                                                               Nếu em là H , em sẽ thảo luận trực tiếp với bố mẹ về cách kiểm soát và giới hạn quyền riêng tư của H , tìm cách thuyết phục bố mẹ cho phép H có thể tham gia vào các buổi ngoại khóa do nhà trường tổ chức . Đưa ra những bằng chứng và tính an toàn của hoạt động đó . Tìm cách thiết lập mối quan hệ tốt với bố mẹ , cố gắng đạt được sự đồng cảm và tin tưởng của bố mẹ                                                                #.Minh Linh's

Lời giải 2 :

- Em có nhận xét gì về hành động của bố mẹ H?

      + Việc làm của bố mẹ H có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển của H như: tự ti hơn, trầm cảm, ... Ngoài ra, sự kiểm soát H quá mức của bố mẹ H có thể khiến H bị stress và căng thẳng, đồng thời, việc mẹ H xem nhật kí của H được coi là mội hành vi không nên có của cha mẹ H vì điều đó khiến H cảm thấy mình không có quyền riêng tư và cuộc đời của mình nằm trong tay bố mẹ.

- Nếu em là H, em sẽ làm gì để bảo vệ các quyền cơ bản của minh?

      + H nên thẳng thắn và mạnh dạn đưa ra quan điểm của cá nhân mình cho bố mẹ H, thuyết phục bố mẹ H để tham gia các hoạt động ngoại khóa vì những lợi ích sẽ mang lại.

       + H nên nói với bố mẹ rằng không phải bạn nào cũng xấu cả và đôi khi mình cũng có thể học hỏi rất nhiều từ các bạn, tạo nên sự đoàn kết và một tình bạn tốt đẹp.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK