Trang chủ GDCD Lớp 11 Nghi ngờ anh V hàng xóm lấy trộm xe máy của mình nên ông N đã trình báo sự việc...
Câu hỏi :

Nghi ngờ anh V hàng xóm lấy trộm xe máy của mình nên ông N đã trình báo sự việc với công an xã đã yêu cầu bắt giữ V để điều tra. Tuy nhiên, công an xã đã từ chối thực hiện việc bắt giữ theo yêu cầu của ông N vì không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Công an xã đã thực hiện đúng quyền nào của công dân? Vì sao?

Lời giải 1 :

Công an xã đã thực hiện đúng quyền của công dân khi từ chối thực hiện việc bắt giữ theo yêu cầu của ông N. Điều này là do họ không có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để tiến hành bắt giữ. Theo pháp luật, để tiến hành bắt giữ một người, cần phải có căn cứ pháp lý rõ ràng và đủ mạnh mẽ, như có bằng chứng cụ thể hoặc lời khai của nhân chứng, để chứng minh rằng người đó đã phạm tội. Trong trường hợp của ông N, ông có nghi ngờ về việc V lấy trộm xe máy của mình, nhưng không cung cấp đủ bằng chứng hay thông tin cụ thể để chứng minh sự việc này.

`=>`Do đó, công an xã đã từ chối thực hiện việc bắt giữ V theo yêu cầu của ông N vì không có đủ căn cứ pháp lý để hành động. Điều này là một biện pháp bảo vệ quyền lợi và tự do của người bị nghi ngờ, tránh trường hợp trục lợi hay bị can thiệp sai trái vào quyền của họ.

*`mpa_210`*

Lời giải 2 :

Công an xã đã thực hiện đúng quyền của công dân : Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân.

-  Vì Tự tiện bắt và giam, giữ người trái pháp luật là xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, là hành vi trái pháp luật. Việc không đủ căn cứ chứng minh cho việc anh V hàng xóm lấy trộm xe máy nên công an xã đã từ chối thực hiện việc bắt giữ theo yêu cầu của ông N.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK