Trang chủ GDCD Lớp 11 I. PHẦN TỰ LUẬN 6 điểm) Câu 2 : Tháng 3 2022, Ủy ban nhân dân thành phố K, tỉnh...
Câu hỏi :

hộ e tự luận với em xin cảm ơn

image

I. PHẦN TỰ LUẬN 6 điểm) Câu 2 : Tháng 3 2022, Ủy ban nhân dân thành phố K, tỉnh X. ra quyết định thông báo thu hồi một phần đối của gia đình ông H để xây d

Lời giải 1 :

1.

a. Trung tình huống trên, ông H có quyền khiếu nại

- Vì Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức được đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích của công dân. Mà Theo quy định của pháp luật, công dân có thể thực hiện quyền khiếu nại khi nhận quyết định chưa thỏa đáng.

b. 

- Ông H cần để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình : Nộp đơn khiếu nại đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

2.

a. Nhận xét về hành vi của anh T và người thân là không đúng

b. Nếu là H trong tình huống trên em sẽ 

+ Giải thích cho anh T và người thân là hôn nhân là sự liên kết trên cơ sở tự nguyện của hai bên nam nữ : Hai bên nam nữ có quyền tự mình quyết định việc kết hôn, không bị cưỡng ép, không bị lừa dối và cũng không bị cản trở. Việc làm của anh T và người thân là vi phạm pháp luật nếu bị bắt sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật. 

Lời giải 2 :

Câu `1`

`a,` Trong tình huống thu hồi đất. ông H có quyền khiếu nại và tố cáo.

`-` Theo pháp luật Việt Nam, mọi người dân đều có quyền khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính mà họ cho là trái pháp luật hoặc xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của mình.

`-` Ông H có thể khiếu nại đến cơ quan hành chính cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu xem xét lại quyết định thu hồi đất.
`b,` Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình, ông H cần làm:

`+` Thu thập chứng cứ các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu và sử dụng đất.
`+`  Từ luật sư hoặc các tổ chức bảo vệ quyền lợi công dân.
Câu `2`

`-` Hành vi của anh T và người thân là vi phạm pháp luật Việt Nam, cụ thể là hành vi bắt cóc và ép buộc hôn nhân, điều này là không được phép và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

`-` Nếu là H, em nên:
`+` Khẳng định quyền tự do cá nhân và quyền lựa chọn của mình.
`+` Tìm cảnh sát hoặc các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.
`+` Tránh xa nguy hiểm và tìm cách thoát khỏi tình huống đó.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK