Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1: H và T là bạn học cùng lớp. Một hôm, trong lúc ra chơi H để quên quyển...
Câu hỏi :

Câu 1: H và T là bạn học cùng lớp. Một hôm, trong lúc ra chơi H để quên quyển nhật ký trên bàn và T đã lấy rồi đọc to cho các bạn cùng nghe. Tức quá H chửi bới và xông vào đánh T. Em hãy cho biết:

a. T và H đã vi phạm những quyền nào?

b. Em có lời khuyên như thế nào cho T và H?

Câu 2: Vợ chồng An làm công nhân ở Công ty X, thu nhập của hai vợ chồng không ổn định, cuộc sống nhiều khó khăn, thường hay xung đột dẫn đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng con không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm, có hành vi cố ý bỏ rơi con.

a. Theo em bố mẹ An có vi phạm quyền trẻ em không? Vì sao?

b. Trong trường hợp này theo em An nên làm gì? Trường hợp này theo quy định pháp luật xử lý như thế nào?

Lời giải 1 :

Câu 1:a.T đã vi phạm quyền riêng tư.

H đã vi phạm quyền tự do ngôn luận.

b.Em sẽ khuyên T và H không nên làm như thế vì đó là hành động sai trái,ảnh hưởng đến người khác và thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Câu 2:a.Theo em,bố mẹ An đang vi phạm quyền trẻ em.Vì bố mẹ An khong đủ nghĩa vụ,tài chính,trách nhiệm,có hành vi đáng lên án,không xứng làm ba mẹ.

b.Trong trường hợp này An nên điện 111 để được tư vấn,giúp đỡ.Pháp luật sẽ phạt tiền hoặc lấy lại quyền nuôi con và thậm chí có thể đi tù nếu hậu quả nghiêm trọng.

Lời giải 2 :

Câu 1.

a) + T đã vi phạm quyền bí mật cá nhân của H

+ H đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể

b) + Em có lời khuyên dành cho T rằng T cần phải biết xin phép và hỏi ý kiến của H rồi khi H đồng ý mới lấy còn khi H ko đồng ý thì T không đc lấy.

+ Em có lời khuyên dành cho H rằng cần phải kiềm chế cảm xúc và hành động, nên dùng lời nói để bàn luận chứ ko dùng bạo lực để giải quyết.

Câu 2.

a)Bố mẹ An có xâm phạm quyền trẻ em. Vì theo Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ năm 1989 trẻ em có nhóm quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được sống còn.

b) + Theo em, trong trường hợp này An cần đi tìm người lớn nhờ sự giúp đỡ và nói ra tình hình, hoàn cảnh của gia đình mình. Vì khi An bị bỏ rơi sẽ không được chăm sóc đầy đủ, An có thể nhờ người lớn giúp đỡ và được nuôi trong một môi trường tốt hơn.

+ Trường hợp này theo quy định pháp luật sẽ xử lý nghiêm trị vì theo luật pháp đây là hành vi cấm thực hiện.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK