Trang chủ GDCD Lớp 11 Tại khu trọ bình dân X có vợ chồng chị N, anh K, vợ chồng chị H, anh D và...
Câu hỏi :

Tại khu trọ bình dân X có vợ chồng chị N, anh K, vợ chồng chị H, anh D và con gái chín tuổi là cháu A. Sau khi nghe chị N kề việc chị thường xuyên bị mất đồ và nghi ngờ cháu A là thủ phạm, lợi dụng lúc gia đình chị H đi văng, anh K đã bí mật vào nhà anh D lục soát. Phát hiện trong phòng anh D có chiếc điện thoại đắt tiền, kiểm tra thấy trong máy có một số hình ảnh nhạy cảm của anh D với chị B đồng nghiệp cùng công ty, anh K đã bí mật sao chép. Có được những dữ liệu từ việc sao chép này, anh K in ấn và thuê anh P là người người chuyên phát trong khu vực chuyển cho chị H. Khi tới nhà chị H, do chị không có nhà, cửa lại không khóa anh P đã mở cửa vào nhà, đúng lúc đó ông M chủ nhà trọ tới gặp chị H thu tiền thuê phòng, vì gặp ông M nên anh P đã nhờ ông chuyên bưu phẩm cho chị H rồi ra về. Thấy bưu phẩm có ghi chú đặc biệt, ông M tò mò mở ra xem thì anh D đi làm về, mặc dù biết ông M tự ý vào nhà mình là vi phạm, tuy nhiên vì sợ ông tổ cáo về nội dung bưu phẩm với vợ nên anh đành bỏ qua cho ông M và hủy toàn bộ nội dung bưu phẩm của chị H. Những ai sau đây vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân ? Vì sao

Lời giải 1 :

* Anh K, anh P và ông M vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

- Anh K

+ Lợi dụng lúc gia đình chị H đi văng, anh K đã bí mật vào nhà anh D lục soát  ->  vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

+ Kiểm tra thấy trong máy có một số hình ảnh nhạy cảm của anh D với chị B đồng nghiệp cùng công ty, anh K đã bí mật sao chép.

-> vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

- Anh P

+ Khi tới nhà chị H, do chị không có nhà, cửa lại không khóa anh P đã mở cửa vào nhà

-> vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

+ Vì gặp ông M nên anh P đã nhờ ông chuyển bưu phẩm cho chị H rồi ra về , anh đành bỏ qua cho ông M và hủy toàn bộ nội dung bưu phẩm của chị H.

-> vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

- Ông M 

+ Thấy bưu phẩm có ghi chú đặc biệt, ông M tò mò mở ra xem

-> vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân

+ ông M tự ý vào nhà của anh D

->  vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

Lời giải 2 :

`@` Những người vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở vừa vi phạm quyền được phát luật bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân là:

`-` Anh K:

`+` Anh đã bí mật vào nhà anh D lục soát và sao chép hình ảnh nhạy cảm từ điện thoại của anh D.

`+` Vi phạm quyền riêng tư của anh D.

`-` Anh P:

`+` Anh đã tự ý mở cửa và vào nhà chị H khi không có ai ở nhà.

`+` Vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của chị H.

`-` Ông M:

`+` Ông đã mở bưu phẩm có ghi chú đặc biệt.

`+` Vi phạm quyền bí mật thư tín của người khác.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK