Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 2 (2đ): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: H. có mẹ là người Việt Nam, cha...
Câu hỏi :

Câu 2 (2đ): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
H. có mẹ là người Việt Nam, cha là người nước ngoài, H. sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Có ý kiến cho rằng H. không phải là công dân Việt Nam vì cha của H. không phải người Việt Nam. Vậy, theo em: 
a, Trong trường hợp nào H. không phải là công dân Việt nam?
b, Trong trường hợp nào H. là công dân Việt nam?
Câu 3 (3đ). N và L là học sinh lớp 6, ngồi cạnh nhau. Một hôm, L bị mất chiếc bút máy rất đẹp vừa mới mua. Tìm mãi ko thấy, L đổ tội cho N lấy cắp. N và L cãi nhau. Tức quá N đã xông vào đánh L chảy cả máu mũi. 
a, N đã vi phạm quyền nào của công dân theo quy định của Hiến pháp nước ta năm 2013?
b, Hành vi của N có bị xử phạt không, xử phạt như thế nào?
c, Nếu em là N, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên?

Lời giải 1 :

Câu `2:`

`a)` Trong trường hợp H ko phải công dân Việt Nam là:

`-` H sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân còn người kia là người nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận trong thời điểm cha mẹ đăng kí khai sinh cho con

`b)` Trong trường hợp H là công dân Việt Nam là:

`-` H có mẹ là công dân Việt Nam còn cha là người nước ngoài, H sinh ra và lớn lên ở Việt Nam có người cho rằng H không phải là công dân Việt Nam vì cha của H không phải công dân Việt Nam. Trường hợp này, H là công dân Việt Nam.

Câu `3:`

`a)` Theo quy định hiến pháp nước ta năm `2013`, N đẽ vi phạm quyền bất khả xâm phạm thân thể.

`b)` Hành vi của N chỉ cần xử phạt nhẹ như cảnh báo hoặc bồi thường tiền cho người bị hại vì N chưa đủ tuổi để xử phạt nặng.

`c)` Nếu là N, em sẽ giữ bình tĩnh, hỏi L nhẹ nhàng bạn có lấy bút của mình không, nếu bạn lấy thì bạn phải trả lại cho mình vì mình chưa cho bạn mượn mà bạn đã lấy. Nếu trong lúc cãi nhau dù có cáu đến mấy em cũng không đánh nhau với L, nếu bạn không lấy thì em nên bảo các bạn khác hoặc thầy cô giáo để tìm chiếc bút máy bị mất.

Lời giải 2 :

Đáp án:

ccaau 2 

a) h là công dân việt nam

b)trong trường hợp h sinh ra và lớn ở nước ngoài 

câu 3 

a, N đã vi phạm quyền của công dân là quyền không bị xâm phạm vào danh dự, uy tín và nhân phẩm của mình theo điều 31 của Hiến pháp nước ta năm 2013.

b, Hành vi của N là hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về hành vi đánh người khác. Nếu bị tố cáo, N có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật, có thể là hình phạt hành chính hoặc hình phạt hình sự tùy theo mức độ của hành vi.

c, Nếu em là N, em sẽ không nên tự mình xông vào đánh người khác mà nên tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình và lý trí. Em có thể trao đổi và thảo luận với L để tìm ra giải pháp hợp lý cho vấn đề mất bút máy mà không cần đến hành vi bạo lực.

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK