Trang chủ GDCD Lớp 11 Thôn X có vợ chồng anh P và chị A, cùng các anh D, anh T, anh H sinh sống....
Câu hỏi :

Thôn X có vợ chồng anh P và chị A, cùng các anh D, anh T, anh H sinh sống. Trong ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, khi đang giúp chồng là anh P viết phiếu bầu cử theo đề xuất của anh thì chị A phát hiện anh D có hành vi gian lận phiếu bầu, chị A đã kể cho bạn thân của mình là anh H và anh T nghe. Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, thấy chị V bạn mình không trúng cử, vốn mâu thuẫn với D nên anh H đã làm đơn gửi hội đồng bầu cử tố cáo hành vi của anh D. Khi thôn X tiến hành cuộc họp bàn về đề án xây dựng gia đình văn hóa. Khi thấy gia đình anh D có trong danh sách đề cử, anh T đã thẳng thắn phê bình về hành vi gian lận phiếu bầu cử của anh D trước toàn thể mọi người và đề nghị loại gia đình anh D, khiến anh rất xấu hổ.

Trong những nhận định sau đây, có bao nhiêu nhận định đúng với tình huống trên? 

a) Anh P và chị A vi phạm các nguyên tắc bầu cử. 

b) Anh D không vi phạm quyền bầu cử ứng cử.  

c) Anh H đã thực hiện đúng quyền tố cáo của công dân. 

d) Anh T thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở. 

đ) Anh H và anh T đã thực hiện đúng quyền dân chủ trên lĩnh vực chính trị.

Lời giải 1 :

a) Anh P và chị A vi phạm các nguyên tắc bầu cử.

Đúng. Việc anh P nhờ chị A viết phiếu bầu theo đề xuất của anh là vi phạm nguyên tắc tự quyết trong bầu cử. Mỗi cử tri có quyền tự mình quyết định người mình bầu cử và phải tự mình bỏ phiếu. Việc nhờ người khác viết phiếu bầu, kể cả người thân, là vi phạm quy định bầu cử.

b) Anh D không vi phạm quyền bầu cử ứng cử.

Sai. Việc anh D gian lận phiếu bầu là vi phạm quyền bầu cử của người khác. Hành vi này ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và có thể tước đi cơ hội trúng cử của những ứng cử viên khác.

c) Anh H đã thực hiện đúng quyền tố cáo của công dân.

Đúng. Việc anh H làm đơn tố cáo hành vi gian lận phiếu bầu của anh D là thực hiện quyền tố cáo của công dân. Theo quy định của pháp luật, mọi công dân có quyền tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật.

d) Anh T thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở.

Đúng. Việc anh T tham gia họp thôn và lên tiếng phê bình hành vi gian lận phiếu bầu của anh D là thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở. Theo quy định của pháp luật, công dân có quyền tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định các vấn đề chung của cộng đồng.

đ) Anh H và anh T đã thực hiện đúng quyền dân chủ trên lĩnh vực chính trị.

Đúng. Việc anh H tố cáo hành vi gian lận phiếu bầu và anh T lên tiếng phê bình hành vi này đều thể hiện tinh thần dân chủ trên lĩnh vực chính trị. Dân chủ là quyền của nhân dân được tham gia vào việc quản lý nhà nước và xã hội.

Lời giải 2 :

`a,` Đúng.

`+` Anh P và chị A đã vi phạm nguyên tắc bầu cử khi chị A giúp anh P viết phiếu.

`+` Không phù hợp với nguyên tắc bầu cử tự do và kín.
`b,` Sai.

`+` Anh D có hành vi gian lận phiếu bầu.

`+` Đã vi phạm quyền bầu cử ứng cử vì nó làm ảnh hưởng đến sự minh bạch và công bằng của cuộc bầu cử.
`c,` Đúng.

`+` Anh H đã sử dụng quyền tố cáo của mình một cách đúng đắn khi gửi đơn tố cáo hành vi gian lận của anh D đến hội đồng bầu cử.
`d,` Đúng.

`-` Anh T đã thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở cấp cơ sở khi anh ấy phê bình hành vi của anh D trong cuộc họp và đề nghị loại bỏ gia đình anh D khỏi danh sách đề cử.
`đ,` Đúng.

`+` Anh H và anh T đã thực hiện đúng quyền dân chủ của mình trong lĩnh vực chính trị khi họ lên tiếng về hành vi của anh D và tham gia vào quá trình quản lý cộng đồng

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK