Trang chủ GDCD Lớp 11 Nghi ngờ anh V hàng xóm lấy trộm xe máy của mình nên ông N đã trình báo sự việc...
Câu hỏi :

Nghi ngờ anh V hàng xóm lấy trộm xe máy của mình nên ông N đã trình báo sự việc với công an xã đã yêu cầu bắt giữ V để điều tra. Tuy nhiên, công an xã đã từ chối thực hiện việc bắt giữ theo yêu cầu của ông N vì không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Công an xã đã thực hiện đúng quyền nào của công dân? Vì sao?

Lời giải 1 :

Công an xã đã thực hiện đúng quyền của công dân là quyền được bảo lãnh (hoặc quyền tự do cá nhân). Việc từ chối bắt giữ anh V để điều tra dựa trên việc không có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật là hành động tuân thủ quy định pháp luật và bảo vệ quyền tự do cá nhân của công dân.

Trong pháp luật, quyền tự do cá nhân là một quyền cơ bản của công dân, được bảo vệ bởi các quy định pháp luật. Công dân không thể bị bắt giữ hoặc hình sự mà không có căn cứ pháp lý rõ ràng và hợp lý. Do đó, việc công an xã từ chối bắt giữ anh V khi không có đủ căn cứ pháp lý là một việc làm đúng đắn và tuân thủ pháp luật.

Lời giải 2 :

   Công dân xã đã thực hiện đúng quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Vì việc anh V lấy trộm xe máy của ông N chỉ là nghi ngờ của ông N và ông N chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng nào khi trình báo lên công an xã. Trường hợp này, ông N cũng có thể bị quy vào tội vu khống khi tố cáo mà không có căn cứ.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK