Trang chủ GDCD Lớp 6 BAI 8: TIET KIEM 1. Em hãy cho biết, vì sao chúng ta phải tiết kiệm 1. Để rèn luyện...
Câu hỏi :

Giúp đi hai tuần nữa là thi rồi

image

BAI 8: TIET KIEM 1. Em hãy cho biết, vì sao chúng ta phải tiết kiệm 1. Để rèn luyện đức tính tiết kiệm, em sẽ làm gì 3.Nêu những câu ca dao, tục ngữ nói về

Lời giải 1 :

1. Tiết kiệm giúp chúng ta có thể dành tiền cho những mục đích quan trọng hơn, như tiết kiệm cho tương lai, đầu tư vào giáo dục, sức khỏe, hoặc mua những vật dụng cần thiết. Ngoài ra, tiết kiệm cũng giúp chúng ta duy trì lối sống bền vững, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và bảo vệ môi trường. Việc tiết kiệm cũng giúp chúng ta có thể đối phó với những tình huống khẩn cấp hoặc khó khăn mà không gây áp lực tài chính. Đồng thời, việc tiết kiệm cũng giúp chúng ta phòng tránh rủi ro tài chính và tạo ra cơ hội cho sự phát triển và thành công trong tương lai.

2. 

- Em sẽ:

+Xác định mục tiêu tiết kiệm cụ thể và rõ ràng.

+Lập kế hoạch tài chính hàng tháng, theo dõi và kiểm soát chi tiêu của mình.

+Tạo thói quen tiết kiệm nhỏ hàng ngày cũng giúp em phát triển ý thức về tài chính và giữ được nguyên tắc tiết kiệm.

+Tìm hiểu và áp dụng các phương pháp tiết kiệm hiệu quả cũng là cách tốt để rèn luyện đức tính này.

+Thực hành kiên nhẫn và kiên trì trong việc tiết kiệm sẽ giúp em phát triển đức tính tiết kiệm một cách tự nhiên và hiệu quả

3.

-Ca dao tục ngữ về tính tiết kiệm là:

1. "Tiền nào của nấy, một góc làm ăn."

2. "Tiền không mua được hạnh phúc."

3. "Ăn nhặt, mặc nhặt, tiết kiệm làm giàu."

4. "Tiết kiệm một xu, lâu lâu thành đồng."

5. "Tiết kiệm một chút, dư dả một đời."

-Ví dụ minh họa:

Một người bạn của tôi luôn tuân thủ nguyên tắc tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày. Anh ấy không lãng phí tiền vào những món đồ không cần thiết, luôn tìm cách tiết kiệm trong mọi hoàn cảnh. Nhờ vào thói quen tiết kiệm này, anh ấy đã tích lũy được một khoản tiền đủ lớn để mở một cửa hàng nhỏ và thành công trong kinh doanh. 

4.

a) Vinh đã lãng phí thời gian của mình cho các việc giải trí.

b) '' Vinh ơi! Cậu hãy dành thời chăm chỉ học hành, cậu đừng mở điện thoại lướt Web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè hay chơi điện tử nữa! Cậu mở điện thoại lướt Web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè hay chơi điện tử đã làm lãng phí thời gian của chính cậu với các việc giải trí đó!''

Lời giải 2 :

Câu 1 : Chúng ta phải biết tiết kiệm vì tiết kiệm đều quan trọng với mỗi cá nhân hay tổ chức . Nó giúp phòng tránh rủi ro trong tương lai ,  có nguồn tiền để chi trả các khoảng đột xuất . Tuy nhiên , ta cần phải biết phân biệt được tiết kiệm và hà tiện , không nên kìm hãm quá mức chi tiêu làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống .

Câu 2 : Để rèn luyện đức tính tiết kiệm , em sẽ làm những việc là :

- Tiết kiệm tiền : Nuôi lợn tiết kiệm , chỉ mua những thứ mà bản thân cần thiết 

- Tiết kiệm thời gian : Lập thời gian biểu , thực hiện theo kế hoạch 

- Tiết kiệm nước : Khóa vòi nước khi không sử dụng 

- Tiết kiệm điện : Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết , tận dụng ánh sáng , gió tự nhiên , sử dụng các thiết bị , phương tiện tiết kiệm điện

- Ngoài ra ta có thể sử dụng một số biện pháp tiết kiệm như sau :

+ Chi tiêu hợp lí

+ Sắp xếp thời gian làm việc khoa học 

+ Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên ( nước , khoáng sản , ... )

+ Bảo quản đồ dùng học tập , lao động khi sử dụng , bảo vệ của công , ...

Câu 3 : Những câu ca dao , tục ngữ nói về đức tính tiết kiệm :

- Bớt bát mát mặt

- Phí của trời , mười đời chẳng có

- Hà tiện mới giàu , cơ cầu mới có

- Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí

- Có kiêng có lành , có dành có lúa

Ví dụ minh họa về đức tính tiết kiệm :

Anh Trí là chủ một cửa hàng tạp hóa , có thu nhập khá cao nên kiếm được bao nhiêu anh đều dành dụm . Buôn bán và tiết kiệm được nhiều năm , cuộc sống của anh trở nên khá giả hơn . Anh Trí có nguồn tiền để trả cho các khoảng chi tiêu cần thiết và trang trải cuộc sống , nuôi vợ con .

Câu 4 :

a ) Em có nhận xét về việc sử dụng thời gian của Vinh là : Vinh sử dụng thời gian vô cùng phí phạm kể từ khi có chiếc điện thoại mẹ mua cho , không dành thời gian để học hành mà còn để mẹ và giáo viện nhắc nhở và phiền lòng .

b ) Em sẽ khuyên Vinh rằng : Mình khuyện bạn biết giải trí để giải tỏa căng thẳng , mệt mỏi sau những giờ học tập căng thẳng là tốt nhưng bạn cần giảm thời gian để sử dụng điện thoại vì ở độ tuổi của bạn học hành là quan trọng nhất , nên giải trí ít lại .

( Chúc bạn học tốt !!! )

>> phammaithanh1807 <<

Xin hay nhất + 5 sao ạ >.<

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK