Trang chủ GDCD Lớp 11 Xây dựng tình huống dùng vũ lực ,đe doạ dùng vũ lực ,gây sức ép về tinh thần hoặc thủ...
Câu hỏi :

Xây dựng tình huống dùng vũ lực ,đe doạ dùng vũ lực ,gây sức ép về tinh thần hoặc thủ đoạn trái pháp luật khác buộc người khác phải rời khỏi chỗ ở hợp pháp của họ

Lời giải 1 :

Nhân vật : Anh A và gia đình anh A , Anh K và cơ quan cảnh sát H

Trong một buổi chiều nọ vào năm 2018 tại nhà anh A , anh K đến như lời mời hẹn của anh A. Anh K bước vào nhà và gặp anh A : Chào anh tôi đến gặp như lời mời anh đã nói đây !

Anh A liền đáp : Anh đúng là người không bao giờ trễ hẹn . Mời anh vào anh xơi nước.

Sau đó anh K và anh A cùng bước vào nhà anh A. Cả hai ngồi vào chiếc ghế sofa để ở phòng khách nhà anh A. Anh A chạy vào trong bếp mang nước ra mời anh K liền nói : 

- Dạo tôi khó khăn trong công việc làm ăn mong bạn cho tôi vay 200 triệu để xây dựng vốn làm ăn có gì kiếm được tôi trả sau.

Anh K nhân nhi một hơi nước liền bảo

- 200 triệu á ! Được thôi giờ tôi làm đơn vay theo đúng thủ tục đây kẻo anh lại quên  . Mà anh đi vay trong bao lâu trả ?

Anh A liền mừng rỡ bảo 

- Vay có 200 triệu thôi cần gì làm đơn . Mà chắc tầm 4 năm gì đó tôi trả sau

Anh K đáp :

- 200 triệu cũng phải làm rồi đây anh kí vào đây xác nhận nhé ! Tôi cho anh hạn phải trả là 4 năm sau đó

Anh K nói :

- Đây tôi kí rồi nhé . Cảm ơn đã cho tôi vay 

- Không có gì đâu ! Mà nhớ nhé ông cha ta có câu "Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay " Đúng 4 năm sau phải trả tôi nhé

Rồi sau đó nhận được khoản tiền 200 triệu với số vốn đã có anh A làm ăn với nghề kinh doanh buôn bán mở hàng quán ăn nhanh ngay tại nhà. Nhưng dính phải đợt covid - 19 nước ta giãn cách xã hội người dân ở nhà không tập trung ra đường khiến các quán ăn lề đường đóng cửa gây thiệt hại lớn về kinh tế trong đó có hàng ăn của anh A. Đúng lúc đến hợp đồng vay đã ký với anh K trước đó đã đến hạn phải trả , buổi chiều sau 4 năm ( năm 2022 ) anh K đến nhà anh A và nói 

- Đã 4 năm rồi bạn ơi . Đúng theo hợp đồng vay trả tôi 200 triệu ngay do bạn bè lên tôi không tính lãi suất đâu nhé !

Anh A đáp với dáng vẻ run sợ

- Mong bạn cho tôi hoãn được không mới dịch covid qua đi chưa lâu kinh tế đang phục hồi quán tôi sao có khoản tiền lớn vậy được 

Anh K nổi nóng bảo

- Đúng như hợp đồng không nói nhiều có trả tiền không thì bảo ?

Anh A cầu xin anh K rằng cho mình thêm 2 năm nữa để kinh doanh lại kiếm chút vốn trả

Anh K đáp 

- Không nói nhiều nữa đúng 2 tuần sau anh mà không trả được. Căn nhà này sẽ là của tôi.

Nói xong anh K rời đi để lại anh K với vẻ mặt lo sợ đầy nỗi buồn. 2 tuần trôi qua nhanh không nhận được phản hồi gì từ anh A . Anh K cùng nhóm bạn được rủ theo đến nhà anh A mang theo vũ khí đến đập phá cửa nhà anh A liên tục hô :

- Cút khỏi nhà mau . Anh không trả được thì căn nhà này là của tôi. 

Nhóm anh K xông vào nhà đánh đập gia đình anh A và đuổi anh ra khỏi căn nhà. Lúc đang không biết đi đâu về đâu anh A mới nhớ ra rằng " Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hành vi tự ý xâm phạm trái phép chỗ ở của công dân " . Anh liền nộp đơn tố cáo lên  cơ quan cảnh sát H về hành vi tự ý xâm phạm trái phép chỗ ở của công dân của anh K . Nhận được đơn cơ quan cảnh sát H đã tiến hành cuộc xử lí anh K và nhóm  về hành vi đuổi công dân ra khỏi chỗ ở chỗ ở hợp pháp của họ. Sau khi được trả lại về chỗ ở của mình và làm ăn chăm chỉ sau 2 năm anh A đã trả hết toàn bộ số nợ 200 triệu trước đó đã vay của anh K.

* Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân

+ Chỗ ở thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

+ Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hành vi tự ý xâm phạm trái phép chỗ ở của công dân

+ Người vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính, xử lý hình sự và phải bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Lời giải 2 :

`-` Trong một khu vực nông thôn, gia đình chị B đã sống trong căn nhà mà họ thuê từ một chủ sở hữu (anh C) với hợp đồng thuê nhà hợp pháp. Tuy nhiên, anh C bất ngờ bán căn nhà này cho một đối tượng mới (anh D), người này đã có ý định chiếm đoạt căn nhà để sử dụng cho mục đích cá nhân. Anh D sử dụng vũ lực, đe doạ và gây sức ép về tinh thần lên gia đình chị B để buộc họ phải rời khỏi căn nhà họ đang thuê hợp pháp. Anh D cũng sử dụng các thủ đoạn như gây rối, ngăn cản gia đình chị B tiếp cận căn nhà, hoặc cung cấp thông tin sai lệch về tình trạng pháp lý để làm cho gia đình chị B mất tin tưởng và sẵn sàng từ bỏ căn nhà.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK