Trang chủ GDCD Lớp 11 Xây dựng tình huống về khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác câu hỏi 6928639
Câu hỏi :

Xây dựng tình huống về khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác

Lời giải 1 :

- Tình huống:

Vài ngày trước thì ông A có mời ông B đến già mình đám giỗ. Ông B đã đến ăn, và được ông A nhờ vào phòng lấy dùm đồ cần thiết. Khi tìm xong thì ông A được gọi về nhà vì có có người thân đến thăm. Hôm sau, ông A qua trực tiếp nhà chửi bới, xúc phạm ông B, lúc này ông B không có ở nhà. Được đà, ông A tiếp tục chửi vì nghĩ ông B đã biết mình bị phát hiện lấy tiền nên trốn. Khi ông B về, ông A có thái độ hung hãn, đòi nhà khám xét. Khi ông B hỏi thì  ông A mới nói ông B đã nhân lúc vào phòng mình lấy đồ và đã trộm đi tiền dành dụm của ông A. Ngay lúc đó, thì thấy nhà ông B có rất nhiều đồ mới, ... Vì bình thường nhà B hiếm khi mua đồ như này, ông A nằng nặc cho rằng ông B đã lấy trộm và đồi khám xét nhà. Ông B không đồng ý thì ông A trực tiếp xông vào, lục soát đồ đạc, 2 bên xảy ra mâu thuẫn gay gắt, mặc dù ông B đã nói rằng được người thân tặng nhưng ông B không tin. Sau đó một hồi con ông A chạy qua thì nói rằng đã tìm được tiền, lúc này ông A mới ngừng lại. Xin lỗi và mong được nhận sự tha thứ từ ông B, vì là người quen đã lâu nên ông B đã tha lỗi cho ông A. 

- Như vậy ông A đã vô tình vi phạm pháp luật khi khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác 

Lời giải 2 :

`-` Vào một ngày nọ, ở khách sạn Duy Tân, một người (anh X) tự xưng là người quản lý khách sạn đã tự ý đến một căn hộ số 318 để thực hiện một cuộc khám xét. Họ cho rằng họ có quyền làm như vậy vì có một lý do nào đó không được công bố và không có sự cho phép từ chủ sở hữu hoặc người cư trú tại căn hộ này. Anh X đã xông vào căn hộ số 318 một cách bất ngờ vào buổi sáng sớm và thực hiện một cuộc khám xét. Họ đã mở khóa cửa và thực hiện khám xét mọi thứ trong căn hộ, xem xét các tài liệu và vật phẩm cá nhân mà không có sự đồng ý hoặc lệnh tìm kiếm hợp pháp từ cơ quan pháp luật.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK