Trang chủ GDCD Lớp 7 Một số bài tập tình huống: Tình huống 1: Trên mạng xã hội, em thấy một người đăng tải hình...
Câu hỏi :

  1. Một số bài tập tình huống:

Tình huống 1: Trên mạng xã hội, em thấy một người đăng tải hình ảnh và video về việc họ sử dụng ma túy và khoe về “cảm giác tuyệt vời” mà họ có được.

Hãy nhận xét về hành vi của người đó.

Em sẽ phản ứng như thế nào trước những bài đăng như vậy?

Tình huống 2: M là học sinh lớp 7, đang sử dụng mạng xã hội Facebook. Một ngày nọ, M nhận được lời mời kết bạn từ một người lạ. Sau khi kết bạn, người này giới thiệu cho M một trang web chơi cờ bạc trực tuyến với lời hứa hẹn kiếm tiền nhanh chóng. M tò mò và bắt đầu chơi thử. Ban đầu, M thắng một số tiền nhỏ, nhưng sau đó thua lớn và bắt đầu nạp tiền vào tài khoản để chơi tiếp.

Nhận xét hành vi của M.

Nếu em là M, em sẽ xử lí tình huống đó như thế nào?

Tình huống 3: B là bạn thân của em. Gần đây, B có biểu hiện khác thường như hay lén lút

Lời giải 1 :

TH1:
Việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy là điều vi phạm về luật hành chính, người đăng tải những thông tin như vậy có thể bị xử phạt : cảnh cáo hoặc phạt tiền. Bên cạnh đó, nó còn là những thông tin không đáng có, gây tai hại đối với người đăng tải và ảnh hưởng đến người xem.

Phản ứng:

Cần phê phán, bài trừ những bài đăng như vậy, báo cáo với các cơ quan chức năng để làm rõ việc bài đăng là có thật hay không.

TH2:

Hành vi của M là không đúng vì không nên nạp tiền vào bài bạc, không nên tin tưởng người lạ và không nên sa đọa vào cờ bạc.

Nếu là M, em sẽ không trả lời tin nhắn của người kia nữa, ngăn chặn họ nhắn cho em. Bên cạnh đó cũng nói với gia đình để giải quyết vấn đề tiền bạc nếu không đủ khả năng trả 

Lời giải 2 :

Tình huống 1

- Em cảm thấy hành vi đó là sai vì ma túy không tốt cho sức khỏe vì trong ma túy có rất nhiều chất có hại nếu hút nhiều có thể dẫn đến bệnh HIV- AIDS và hành vi đấy đã bị nhà nước cấm 

- Em ẩn bài viết và báo cáo với những người kiểm duyệt để gỡ bài đó xuống vì nếu các em nhỏ nhìn thấy có thể sẽ học theo và làm theo như trong video

Tình huống 2 

- Hành vi của M là sai vì M đã nạp tiền vào trang wab cờ bạc trực tuyến vì đó là hành vi vi phạm pháp luật

- Em sẽ khuyên bạn M là đừng chơi nữa vì tất cả trang web cờ bạc trực tuyến đều là lừa đảo, lừa tiền người tham gia vào chơi bạn không nên sa đọa vào nếu M nhất quyết không nghe em sẽ báo với gia đình của M để dạy lại bạn

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK