Trang chủ GDCD Lớp 11 Khi thấy ở công ty A, các nhân viên nam và nữ đều được trả cùng mức lương cho cùng...
Câu hỏi :

Khi thấy ở công ty A, các nhân viên nam và nữ đều được trả cùng mức lương cho cùng một vị trí và đều có cơ hội thăng tiến như nhau, chị H là nhân viên của công ty B thấy mình rất thiệt thòi vì công ty B thường giao nhiều việc hơn cho nhân viên nam dẫn đến việc trả lương thấp hơn cho nhân viên nữ so với nhân viên nam. Chị H dự định rủ các nhân viên nữ khác đang làm cùng công ty viết đơn khiếu nại gửi lên lãnh đạo công ty để bảo vệ quyền lợi của mình.

  1. a) Nội dung trên đề cập đến vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực nào? Em nhận xét như thế nào về việc trả lương của hai công ty trong tình huống trên?
  2. b) Theo em, cơ sở pháp lý nào làm căn cứ để giải quyết vấn đề trên. Việc áp dụng bình đẳng giới khi tuyển dụng và trả lương có cần thiết không? Vì sao

Lời giải 1 :

a) Nội dung trên đề cập đến vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động và việc trả lương. Trong tình huống này, cty A thực hiện chính sách trả lương công bằng cho cả nam và nữ, đồng thời cơ hội thăng tiến cũng được cung cấp đồng đều. Trong khi đó, cty B lại tồn tại sự thiên vị giới tính khi giao nhiều việc hơn cho nv nam và trả lương thấp hơn cho nv nữ. Việc này ko chỉ vi phạm nguyên tắc bình đăng giới mà còn tạo ra sự thiệt thòi cho nv nữ.

b) Cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề này có thể dựa trên luật lao động và các quy định pháp lý về bình đẳng giới trong mtr lao động. Việc áp dụng bình đẳng giới khi tuyển dụng và trả lương là cần thiết vì nó đảm bảo công bằng và công lý cho tất cả các nv, ko phân biệt giới tính. Khi cung cấp cơ hội và điều kiện làm việc công bằng cho cả nam và nữ, doanh nghiệp ko chỉ tăng cường sự đa dạng và sự phát triển của nv mà còn tạo ra một mtr làm việc tích cực và hòa bình.

Lời giải 2 :

Đáp án: `+` Giải thích các bước giải:

 `a,` Nội dung trên đề cập đến vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động và việc làm.

`-` Việc trả lương của công ty A phản ánh sự bình đẳng giới khi trả cùng mức lương cho cả nhân viên nam và nữ ở cùng một vị trí và cung cấp cơ hội thăng tiến như nhau.

`-` Việc trả lương của công ty B phân biệt đối xử dựa trên giới tính bằng cách giao nhiều việc hơn và trả lương thấp hơn cho nhân viên nữ so với nam.

`->` Không công bằng, vi phạm bình đẳng giới tính.
`b,` Cơ sơ để làm căn cứ giải quyết vấn đề trên là:

`+` Luật lao động.

`+` Điều ước quốc tế và bình đẳng giới.

`-` Việc áp dụng bình đẳng giới khi tuyển dụng và trả lương có cần thiết. Vì vừa giúp họ, vừa  giúp cải thiện môi trường làm việc và nâng cao uy tín của công ty.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK