Trang chủ GDCD Lớp 7 Câu 1. Trên đường đi học về em vô tình bắt gặp nhóm bạn K, T, Q đang đe dọa,...
Câu hỏi :

Câu 1. Trên đường đi học về em vô tình bắt gặp nhóm bạn K, T, Q đang đe dọa, trấn lột tiền của bạn V. Trong trường hợp này, em sẽ lựa chọn cách ứng xử như thế nào?

Câu 2. Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

Bài kiểm tra môn Toán của N được 4 điểm nên cậu buồn và lo lắng vì sợ về nhà bị mẹ mắng. N đã dấu bài kiểm tra đi nhưng bị mẹ phát hiện. N hứa với mẹ sẽ làm bài kiểm tra cuối học kì thật tốt để gỡ điểm. Tuy nhiên, đến ngày thi học kì, việc nhất định phải được điểm cao khiến N căng thẳng, không nhớ được kiến thức đã học. N đã mở tài liệu và bị phát hiện, bị huỷ bài thi. Vì quá sợ mẹ nên N đã đi lang thang, không dám về nhà.

a) Em nhận xét gì về cách ứng phó của bạn N trước tình huống trên?

b) Nếu em là N, em sẽ xử lí như thế nào?

Câu 3. Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

S là học sinh lớp 7, do gia đình làm ăn sa sút, vỡ nợ nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. S thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ bị người ta đến đòi nợ, chửi bới, đe dọa nên S sinh ra buồn chán, lo sợ cho bố mẹ rồi dẫn đến căng thẳng tâm lí. Một hôm, sau khi tan học, S không về nhà mà đến nhà một bạn cùng lớp cách nhà khá xa để chơi cho khuây khỏa. S ở đó qua đêm không về. S không xin phép bố mẹ và cũng không nói với ai nên không ai biết S đi đâu. Gia đình S rất lo lắng và phải đi tìm S khắp nơi, sau nhiều giờ tìm kiếm mới thấy S.

a) Em nhận xét gì về cách ứng phó của bạn S trước tình huống trên?

b) Nếu em là S, em sẽ xử lí như thế nào?

Lời giải 1 :

`1.`
Trong trường hợp này, em sẽ:

`+` Liên hệ với cơ quan chức năng như cảnh sát để báo cáo về hành vi đe dọa, trấn lột của nhóm bạn K, T, Q

`+` Nếu được thì em nên cố gắng ngăn chặn hành vi xấu xa của họ mà không tự mình vào cuộc xử lý vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân

`----------`

`2.`
`a)`

`-` Nhận xét:Cách ứng phó của bạn N trước tình huống trên là không tốt.

`+` Thay vì trốn tránh và làm việc bất chính thì N nên thẳng thắn thúc đẩy bản thân học hỏi và cải thiện kỹ năng để đạt kết quả tốt hơn.
`b)` Nếu là N, em sẽ:

`+` Thúc đẩy bản thân học hỏi

`+` Chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối kỳ một cách chăm chỉ

`+` Không sử dụng phương pháp gian lận

`+` Thẳng thắn chia sẻ với gia đình về vấn đề đang gặp phải để nhận được sự giúp đỡ và động viên

`---------`

`3.`
`a)`

`-` Nhận xét:Cách ứng phó của bạn S trước tình huống trên là không đún

`+` Thay vì trốn tránh và không thông báo với gia đình, S nên thẳng thắn và đúng đắn hơn trong việc giải quyết vấn đề của mình.
`b)` Nếu em là S, em sẽ:

`+` Thực hiện cách ứng phó khác như chia sẻ vấn đề với gia đình hoặc giáo viên để nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ.

`@` Việc trốn tránh không chỉ không giải quyết vấn đề mà còn tạo ra thêm rắc rối cho bản thân và gia đình.

Lời giải 2 :

Câu 1:

Em sẽ tìm cách can ngăn, khuyên ngăn, hòa giải, nếu không, em sẽ hô to cho người đi đường để đến ứng phó kịp thời và tìm sự giúp đỡ từ người lớn.

Câu 2:

a) Cách ứng phó của bạn N là không đúng: giấu mẹ về bài kiểm tra, mở tài liệu khi thi cử, bỏ đi lang thang, không về nhà. Đây là cách giải quyết chưa đúng vì làm bài kiểm tra điểm chưa được cao thì có thể học nhiều, chăm chỉ nhiều để lần sau làm bài tốt hơn chứ không phải vì lí do căng thẳng mà quên đi kiến thức, bên cạnh đó, việc bạn N bỏ nhà đi cũng khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là mẹ bạn.

b) Nếu là N, em sẽ nhận lỗi và rút kinh nghiệm, em sẽ hứa và cố gắng học chăm chỉ hơn

Câu 3:

a) Cách ứng phó của bạn S là chưa đúng, nếu muốn sang nhà bạn chơi thì phải xin phép bố mẹ, người lớn trong nhà chứ không nên tùy theo cảm hứng mà đi.

b) Nếu em là S, em sẽ nhận lỗi và cũng sẽ hứa với bố mẹ rằng không đi chơi mà chưa có sự cho phép của phụ huynh, bên cạnh đó, em cũng sẽ ngoan ngoãn để bố mẹ an lòng. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK