Trang chủ GDCD Lớp 7 Câu 3. Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:  S là học sinh lớp 7, do gia...
Câu hỏi :

Câu 3. Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

 S là học sinh lớp 7, do gia đình làm ăn sa sút, vỡ nợ nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. S thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ bị người ta đến đòi nợ, chửi bới, đe dọa nên S sinh ra buồn chán, lo sợ cho bố mẹ rồi dẫn đến căng thẳng tâm lí. Một hôm, sau khi tan học, S không về nhà mà đến nhà một bạn cùng lớp cách nhà khá xa để chơi cho khuây khỏa. S  ở đó qua đêm không về. S không xin phép bố mẹ và cũng không nói với ai nên không ai biết S đi đâu. Gia đình S rất lo lắng và phải đi tìm S khắp nơi, sau nhiều giờ tìm kiếm mới thấy S.

  1. a) Em nhận xét gì về cách ứng phó của bạn S trước tình huống trên?
  2. b) Nếu em là S, em sẽ xử trí như thế nào?

 

Lời giải 1 :

a) Về cách ứng phó của bạn S trước tình huống trên, có thể nhận xét rằng bạn S đã lựa chọn một cách ứng xử không phù hợp và gây ra lo lắng không cần thiết cho gia đình. Thay vì tìm cách giải quyết vấn đề hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ người lớn, bạn S đã chọn lựa đi trốn một cách không cân nhắc, gây ra sự lo lắng và hoang mang cho gia đình.

Còn câu b)Là mỗi cá nhân phải tự suy nghĩ.Mình sẽ đưa ra lời gợi ý

*Nếu tôi là S, tôi sẽ xử lý tình huống khác đi hoàn toàn. Thay vì trốn tránh, tôi sẽ cố gắng thảo luận với bố mẹ về tình hình gia đình và cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề. Nếu không thể tự giải quyết, tôi sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè hoặc cơ quan chức năng để tìm ra giải pháp hợp lý và giúp gia đình vượt qua khó khăn. Đồng thời, việc thông báo cho gia đình về việc mình đi đâu cũng là cách giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng cho họ.

Lời giải 2 :

$\textit{a)}$ 

`-` Em không đồng tình về cách ứng phó của bạn S về tình huống trên. Vì nó không phù hợp . Việc S qua nhà bạn qua đêm mà không thông báo cho gia đình sẽ khiến gia đình lo lắng và tìm kiếm nhiều thời gian.

$\textit{b)}$ 

`-` Nếu em là S, em sẽ thông báo cho ba mẹ về việc ở nhà bạn qua đêm. Phụ giúp ba mẹ những công việc vừa sức với bản thân và sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để giúp cho gia đình.

`@th.gianqg`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK