Trang chủ GDCD Lớp 7 Câu 1: Tình huống: Bố T thường xuyên uống rượu say rồi về nhà đánh đập hai mẹ con T....
Câu hỏi :

Câu 1: Tình huống: Bố T thường xuyên uống rượu say rồi về nhà đánh đập hai mẹ con T. Tay chân T lúc nào cũng thâm tâm vì những trận đòn rơi của bố. Bị đánh, mắng nhiều nên T luôn bị ám ảnh về hình ảnh say xin của bố và những giọt nước mắt của mẹ. T tâm sự với V "Tớ không muốn ở nhà nữa, nhiều lúc tớ muốn bỏ nhà ra đi"

a. Xác định nguyên nhân gây căng thẳng đối với T

b. Em hãy trình bày bốn cách thức để thực hiện ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng?

Câu 2: Tình huống: Bạn Q đỗ đại học nên gia đình bạn quyết định sẽ tổ chức liên hoan thật to để mọi người trong làng biết và đến mừng. Gia đình không đủ tiền đặt bàn nhà hàng để tổ chức liên hoan mời dân làng nên bố mẹ bạn Q quyết định đi vay tiền về để tổ chức cho mát mặt. Em có nhận xét gì về việc làm của gia đình (Q.

a. Em hãy đánh giá việc làm của gia đình Q? Nếu em là Q, em sẽ làm gì trước khi cha mẹ tổ chức liên hoan?

b. Từ tình huống trên em hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 07 - 08 dòng) thể hiện suy nghĩ của bản thân về việc quản lý tiền của học sinh hiện nay?

Lời giải 1 :

Câu 1

`a)`

`-` Nguyên nhân gây căng thẳng: Bố uống rượu quá say dẫn đến bạo lực gia đình.

`b)`

`-` Cố gắng thư giãn đầu óc như nghe nhạc, đọc sách, viết thư gửi bạn bè...

`-` Quên đi những gì đã xảy ra và hướng tới một cái kết tốt đẹp hơn

`-` Chia sẻ cùng với hàng xóm , bạn bè về những thứ gây cho ta cảm giác căng thẳng

`-` Phải là một người tử tế để mọi người nhìn thấy được mặt tích cực của mình từ đó sẽ không ai có thể gây căng thẳng cho chúng ta

Câu 2

`a)`

`-` Gia đình Q thực sự là một gia đình rất hạnh phúc, bố mẹ luôn yêu thương con cái khi con cái đỗ được đại học, như thế là điều đáng để cho chúng ta học hỏi. Tuy nhiên việc ăn mừng "quá đà" cũng sẽ khiến cho sự mát mặt của gia đình Q không thể tồn tại được lâu (vì không có đủ tiền) nên gia đình Q phải vay mượn tiền của dân làng, như vậy thì phải gọi là bẽ mặt mới đúng.

`->` Gia đình Q đang phung phí tiền của một cách vô lí. Rõ ràng chỉ cần ăn mừng ngay tại nhà là đủ rồi, sao cần phải "bày vẽ" như thế để làm gì?

`b)`

`-` Tiền cho ta mọi thứ. Tiền cho ta cơm ăn, áo mặc, học hành, có nhà ở... Tiền là một "công cụ" không thể thiếu trong hầu hết mọi nhà. Tuy nhiên, đồng tiền chỉ là một cái cớ để khiến cho học sinh chúng ta ngày càng nghĩ tiền sinh ra chỉ để tiêu, để đổi lấy sự hạnh phúc, đầm ấm. Rất nhiều học sinh trên thế giới dùng đồng tiền một cách vô tội vạ để đi chơi net, mua những thứ đồ đắt đỏ... Đó là không nên. Chúng ta chỉ nên mua những thứ gì thật sự cần thiết cho chính chúng ta và cho lợi ích sau này mà thôi. Nếu không có tiền thì chúng ta sẽ làm được gì? Chẳng gì có thể cứu sống chúng ta ngoài đồng tiền. Do đó chúng ta cần phải biết tiết kiệm tiền, đó cũng chính là tiết kiệm công sức của chúng ta cũng như công sức của gia đình.

#TG - The Garlic

Lời giải 2 :

câu 1:

a. nguyên nhân là :

T phải đối mặt với tình trạng bạo lực gia đình

b. cách thức thực hiện là:

hít thở thật sâu, bình tĩnh giải quyết vấn đề

tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh

chia se cho bạn bè và thầy cô biết

đối diện với nó và tìm cách vượt qua 

câu 2:

Theo em tình huống trên cho thấy gia đình Q làm như vậy là lãng phí, không phù hợp với hoàn cảnh gia đình

a.Em đánh giá việc làm này là không hợp lí

Trước khi cha mẹ tổ chức liên hoan em sẽ nói là việc này cũn không cần thiết đến mức phải vay tiền cha mẹ tổ chức bữa liên hoan nhỏ để đỡ tốn kém và phải vay mượn ạ!

b. Học sinh hiện nay đang không quản lý tiền và thườngg xuyên tiêu xài phung phí.Quản lý tiền của học sinh cũng  là một trong những kĩ năng quan trọng trong đời sống, giúp chúng ta thành 1 người có trách nhiệm với người khác. Nếu học sinh không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng thì việc 1 học sinh không trách nhiệm là 1 chuyện không thể nói là không xảy ra. Trong việc nay cha mẹ và giáo viên cũng phải dạy trẻ học cách quản lý tiền không để trẻ tiêu tiền không đúng mục đích.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK