Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu hỏi 1: a. Trời đang mưa đá, một số bạn trong lớp rủ em ra sân trường nhặt đá....
Câu hỏi :

Câu hỏi 1:

a. Trời đang mưa đá, một số bạn trong lớp rủ em ra sân trường nhặt đá. Em sẽ làm gì trong tình huống này?

b. Gần đây, Vũ bị một nhóm học sinh lớp trên ở trường bên cạnh bắt nạt, dọa dẫm. Vì biết nhà Vũ khá giả, nên chúng bắt Vũ mỗi ngày phải nộp 50 000đ. Bọn chúng dọa, nếu Vũ không nộp thì sẽ bị chúng không cho đi đến trường. Theo em, Vũ phải lựa chọn cách xử lí nào sau đây?

c. Khi đang ở nhà thì Tuấn thấy trời giông bão rất mạnh. Để đảm bảo an toàn và ứng phó với nguy hiểm từ cơn bão, Tuấn không biết mình cần làm những việc gì? Em hãy đưa ra gợi ý cho Tuấn để có thể ứng phó với nguy hiểm trong tình huống này?

Câu hỏi 2:

Tình huống:

    Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng việc học hành. Cô giáo và bố mẹ đã nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho rằng đó là cách để thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học.

a. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả học tập?

b. Nếu là bạn của Hùng, em có lời khuyên gì cho Hùng?

Lời giải 1 :

`color{Beige}{#ly}`

`@` `a,` Trời đang mưa đá, một số bạn trong lớp rủ em ra sân trường nhặt đá. Em sẽ làm gì trong tình huống này?

`-` Em sẽ:

`+` Từ chối lời yêu cầu của bạn và nhất định không ra sân.

`+` Em sẽ nói những tác hại và nguy hiểm khi ra sân trường nhặt đá trong thời tiết này.

`+...`

`b,` Gần đây, Vũ bị một nhóm học sinh lớp trên ở trường bên cạnh bắt nạt, dọa dẫm. Vì biết nhà Vũ khá giả, nên chúng bắt Vũ mỗi ngày phải nộp `50 000`đ. Bọn chúng dọa, nếu Vũ không nộp thì sẽ bị chúng không cho đi đến trường. Theo em, Vũ phải lựa chọn cách xử lí nào sau đây?

`-` Theo em, Vũ nên:

`+` Trình bày sự việc với ba mẹ và thầy cô để tìm cách răn đe nhóm học sinh ấy và kết thực tình trạng bắt nạt này.

`c,` Khi đang ở nhà thì Tuấn thấy trời giông bão rất mạnh. Để đảm bảo an toàn và ứng phó với nguy hiểm từ cơn bão, Tuấn không biết mình cần làm những việc gì? Em hãy đưa ra gợi ý cho Tuấn để có thể ứng phó với nguy hiểm trong tình huống này?

`-` Bạn Tuấn nên làm những việc sau đây:

`+` Vào trong nhà và đóng chặt cửa, tuyệt đối không ra ngoài.

`+` Tránh đeo hoặc gần những đồ dùng bằng sắt.

`+` Không mở các thiết bị có sóng.

`+...`

`2.` Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng việc học hành. Cô giáo và bố mẹ đã nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho rằng đó là cách để thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học.

`a,` Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả học tập?
`-` Việc sử dụng thời gian của Hùng không hợp lí vì bạn thường xuyên lướt các trang web để trò chuyện, chơi bời mà không chịu học.

`-` Điều này sẽ làm cho kết quả học tập của bạn bị sa sút, khả năng cao là sẽ bị ở lại lớp.

`b,` Nếu là bạn của Hùng, em có lời khuyên gì cho Hùng?

`-` Nếu là bạn của Hùng, em sẽ:

`+` Khuyên nhủ bạn không nên thường xuyên chơi điện tử và lướt web, hãy chăm chỉ học tập hơn, khi nào rảnh thì mới dùng mạng xã hội để giải trí.

Lời giải 2 :

`1.`

`a.` Trong tình huống này, em không nên ra sân trường nhặt đá vì có thể bị thương khi ra ngoài nhặt đá khi trời đang mưa đá.Em nên ở lại trong lớp hoặc tìm nơi an toàn để tránh khỏi nguy cơ bị thương

`b.` Theo em,Vũ cần thông báo cho giáo viên hoặc phụ huynh về tình hình này ngay lập tức và không nên chấp nhận việc bị bắt nạt và đe dọa

`c.`

`-` Khi gặp cơn giông bão mạnh, Tuấn cần thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo an toàn:

`+` Ở trong nhà hoặc nơi an toàn

`+` Tránh sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử

`+` Đóng cửa, cửa sổ và tránh tiếp xúc với kim loại

`+` Nếu có thể, tắt nguồn điện và nước để tránh nguy cơ sét đánh

`+` Theo dõi tin tức và hướng dẫn của cơ quan chức năng

`2.`

`a.`

`-` Nhận xét:Việc dành quá nhiều thời gian cho việc lướt web, lên mạng xã hội và chơi điện tử có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của Hùng. Việc sao nhãng việc học hành để thư giãn có thể dẫn đến việc thiếu tập trung, kém hiệu quả trong học tập và ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của Hùng.

`->`  Ảnh hưởng xấu

`b.` Nếu là bạn của Hùng, em có thể đưa ra lời khuyên sau:

`+` Hãy quản lý thời gian hiệu quả bằng cách phân chia thời gian hợp lý giữa việc học tập, giải trí và thư giãn.

`+` Hãy xác định ưu tiên và tập trung vào việc học để đạt được kết quả tốt nhất.

`+` Sử dụng điện thoại và thiết bị điện tử một cách có tổ chức và hợp lý, không để chúng ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển cá nhân của mình.



Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK