Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1 : nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật ? lấy ví dụ. b) Sau khi đọc xong...
Câu hỏi :

Câu 1 : nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật ? lấy ví dụ. b) Sau khi đọc xong bài " tôn trong sự thật " Linh cho rằng trong cuộc sống không phải bao giờ tôn trong sự thật , cần tuỳ từng trường hợp mà ứng sử cho phù hợp em đồng ý hat không đồng ý với ý kiến của Linh ? Vì sao? Câu 2 : theo em tại sao phải tự ;ập b) Em hãy kể lại những việc của bản thân không có tính tự lập trong học tập? Câu 3 : Bạn mình ở lớp 6A có hoàn cảnh khó khăn nên cảm thấy tự ti ,, mặc cảm về bản thân . NHiều lúc rất ,muốn thôi học . Một lần , Minh đã đọc trên báo về tâm gương vượt khó , cũng có hoàn cảnh như mình , Nhưng đã nỗ lực vươn lên để học hỏi và đạt đc ước mơ . a) Minh đã sử dụng các thức nào để tự nhận bt bản thân b) Để tự nhận thức bản thân tốt hơn theo em bn Minh nên áp dụng các thức nào nx giúp ạ ai nhanh nhất cho 5s và ctrlhn

Lời giải 1 :

Đáp án:

câu 1:Biểu hiện của tôn trọng sự thật là người thật thà,không nói dối,nhận lỗi khi sai 

b)Em đồng ý với suy nghĩ của Linh. Vì đôi khi không tôn trọng sự thật có thể tạo ra kết quả tốt hơn là nói ra sự thật.

VD:một bác sĩ khám cho một bệnh nhân ung thư sắp chết,nhưng bác sĩ lại nói dối để bệnh nhân có thể yên tâm chữa chỉ,và có niềm tin chữa trị căn baanh này hơn.Nhưng tùy theo từng trường hợp,mỗi trường hợp sẽ có cách ứng sử khác nhau.Chúng ta phải luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Người trung thực không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng mà che giấu sự thật hoặc làm sai lệch sự thật.

câu 2:vì Tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn,đánh thức những tài năng ẩn dụ mà từ trước đến giờ không hay biết .Khi có tính tự lập, con người có ý thức hơn về mọi hành động của mình. Vì hành động nếu chính mình làm ra, ta sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động đó.

b)luôn lấy lí do để không làm bài tập,ỉ lại cho người khác.

VD:chép bài của bạn,lấy lí do ỉ lại việc học tập sang ngày khác mà mãi không làm được.

câu 3:a)Minh sử dụng cách thức là so sánh mình với những tấm gương có hoàn cảnh như mình trên báo để thấy mình cần quyết tâm và cần cố gắng hơn. 

b)Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn Minh nên áp đụng thêm cách thức so sánh, nhận xét đánh giá của người khác về mình, lập kế hoạch phát huy ưu điểm, tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và mạnh dạn, quyết tâm theo đuổi ước mơ. Minh nên chia sẻ với bố mẹ, người thân mong muốn của bản thân và nhờ bố mẹ, người thân tư vấn, hỗ trợ cách thực hiện những ước muốn của bản thân.

Lời giải 2 :

Câu 1

a. Biểu hiện của tôn sư thật: suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.

     Ví dụ: bạn A bị điểm kém, các bạn khuyên A nên nói dối với bố mẹ để tránh bị la nhưng A vẫn nói điểm điểm thật của mình với bố mẹ.

b. Em vừa đồng ý vừa không đồng ý với ý kiến của bạn Linh. Vì trong những trường hợp khẩn cấp, chúng ta cần không tôn trọng sự thật để tạo ra kết quả tốt hơn khi tôn trọng sự thật. Mà không phải vì thế  mà chúng ta không tôn trong sự thật. Chúng ta phải luôn tôn trọng sự thật trừ những trường hợp đặc biệt.

Câu 2:

a. Chúng ta phải tự lập vì: 

- Tự lập giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân và thành công trong cuộc sống

- Xứng đáng được người khác kính trọng.

b. Những việc làm của bản thân không có tính tự lập trong học tập là:

- Em thường xuyên không làm bài tập mà thầy, cô giáo giao về nhà mà lên trường lấy vở của các bạn chép.

- Mãi đi chơi mà không chịu làm bài

Câu 3:

a. Minh đã tự nhận biết bản thân bằng cách: Tìm so sánh những tấm gương vượt khó có hoàn cảnh giống mình để có sự quyết tâm và nỗ lực hơn.

b, Theo em, bạn Minh nên áp dụng thêm cách:

- Chú ý, lắng nghe đánh giá của các bạn về mình

- Bạn nên thân thiện, cởi mở, hoà đồng, tích cực tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.

#vyy5274

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK