Trang chủ GDCD Lớp 6 K đang học lớp 7 tại một trường thành phố. Em sinh ra trong một gia đình khá giả, có...
Câu hỏi :

K đang học lớp 7 tại một trường thành phố. Em sinh ra trong một gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế, bố mẹ đều làm kinh doanh và có công ty riêng. Nhà K có hai chị em gái. Cả hai đều được bố mẹ cưng chiều và không phải làm bất cứ việc gì vì đã có người giúp việc làm hết. Hằng ngày K chỉ việc đi học về là có người chuẩn bị sẵn cơm canh, dọn phòng giặt giũ quần áo cho cả hai chị em. Đôi khi thấy cô giúp việc làm việc vất vả, K định giúp một việc gì đó nhưng lại tặc lưỡi Mẹ đã trả tiền thuê cô ấy cơ mà. Thời gian gần đây, cô giúp việc bị ốm lại phải lo cho công việc ở quê nên thường xuyên xin nghỉ về quê. Những hôm cô nghỉ, cả nhà K đều ăn cơm quán và gọi dịch vụ giúp việc theo giờ. K vẫn giữ thói quen vứt đồ bừa bãi và chất đống quần áo bẩn đợi người giúp việc. a. Nếu em là K, em sẽ làm gì? và cần thay đổi điều gì để rèn luyện tính tự lập? b. Bản thân em đã rèn luyện tính tự lập như thế nào? Câu 5: Nhìn bề ngoài, M rất hạnh phúc vì là học sinh giỏi của lớp, có nhiều tài lẻ, lại được bố mẹ quan tâm. Tuy nhiên, bạn cảm thấy rất mệt mỏi vì bố mẹ đặt quá nhiều kì vọng vào mình và bắt mình học thêm kín lịch cả những ngày nghỉ. Vì vậy, nhiều khi M mắc lỗi hoặc bị điểm kém, M đều giấu bố mẹ. Hôm nay, bài kiểm tra học kì M học không kĩ nên bị điểm kém khiến cho kết quả M học tập của M không như mong muốn. Biết chuyện, mẹ trách mắng M vì đã làm mất mặt bố mẹ. M cảm thấy rất buồn, thất vọng về bản thân và luôn tự trách mình. Hỏi: Nếu em là M trong tình huống trên, em sẽ làm gì để thể hiện sự tôn trọng bản thân? Gợi ý: Nếu là M, em tự nhận thức ra bản thân thì em sẽ nói gì bố mẹ để bố mẹ tôn trọng và hiểu em, an ủi em?

Lời giải 1 :

a,⇒ nếu em là K em sẽ sắp xếp đồ bẩn vào một chỗ và lấy đồ bẩn tự động cho vào máy giặt để giảm công việc nặng nhọc cho cô giúp việc.

b,⇒ em đã rèn luyện tính tự giác qua những việc làm như: tự quét nhà, nấu cơm,giặt giũ, học tập mà không cần bố mẹ nhắc nhở và giảm bớt việc làm nặng nhọc sau khi bố mẹ đi làm về.

Câu5

⇒em sẽ nói với bố mẹ là mình không còn sức lực để học nữa, mong bố mẹ giảm bớt buổi học và hứa với bố mẹ các kì thi sau sẽ học tập tự giác và tốt hơn.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK