Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết bài văn biểu cảm về sự vất vả của mẹ (dài + hay) câu hỏi 6595232
Câu hỏi :

viết bài văn biểu cảm về sự vất vả của mẹ (dài + hay)

Lời giải 1 :

Người ta thường nói: “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Đúng vậy, cho đến tận bây giờ tôi mới hiểu được câu nói ấy. Quả thật khi được sinh ra chúng ta đã nằm trong vòng tay yêu thương ấm áp của mẹ và được bú mớm những dòng sữa trong lành, ngọt mát của mẹ, đặc biệt là tình thương yêu vô bờ bến của mẹ đối với ta. Những lời ru ngọt ngào của mẹ đã khắc sâu vào tâm trí của mỗi chúng ta. Vì thế trong nhà mẹ là người mà tôi quý trọng và thương yêu nhất.

Tôi thương mẹ lắm! Mẹ tôi không xinh như hoa hậu không có làn da trắng mịn màng như bao người khác và một đôi mắt đẹp. Nhưng mẹ tôi có thứ mà nhiều người khác không có, đó là tình yêu thương gia đình hết mực, tấm lòng vị tham và sự cần cù nhẫn nại ít ai bì kịp. Nhà tôi cũng không khá giả là bao nhưng mẹ tôi luôn sắm cho tôi những thứ thật cần thiết để cho tôi không phải thua kém các bạn của mình. Bố tôi luôn bận rộn với công việc nên không có thời gian chăm sóc cho gia đình nên mẹ tôi phải một mình gánh vác.

Mẹ tôi rất vất vả. Những nết nhăn trên khuôn mặt mẹ đã ngày càng rõ. Những vết chai sần trên tay mẹ tôi khiến tôi nhìn cũng phải xót thương, bàn tay bỏng rộp, đen sạm, nhưng cũng chính nhờ bàn tay gầy guộc xương xương của mẹ lại nôi tôi lớn không, trưởng thành như bây giờ. Mẹ luôn mong tôi khi sinh ra không phải chịu nhiều đau thương nên mẹ cố gắng làm lụng để cho tôi được hạnh phúc.

Tuy mẹ nghiêm khắc với tôi nhưng tôi biết rằng mẹ chỉ muốn tốt cho tôi mà thôi. Đó là những khi tôi bị ốm mẹ đã thức suốt đêm để lo cho tôi từng viên thuốc tới bữa ăn. Đã nhiều lần tôi làm nhiều điều sai trái nhưng mẹ vẫn tha thứ cho tôi. Mẹ chưa bao giờ trách móc tôi dù chỉ một lần. Tôi biết mẹ chịu nhiều vất vả nhưng mẹ chưa bao giờ phàn nàn dù chỉ một lần. Cho dù khó khăn mẹ vẫn một tay nuôi đủ cho cả nhà. Không biết công ơn nuôi tôi lớn bao giờ tôi mới có thể trả cho mẹ. Nhưng tôi có thể làm được rất nhiều điều chỉ để mẹ hiểu đổi với tôi không gì quý bằng tình mẫu tử. Để nuôi tôi lớn như ngày hôm nay mẹ đã phải trải qua biết bao khó nhọc và những đồng tiền mồ hôi, nước mắt của mẹ đã nuôi tôi ăn học đến tận bây giờ. Mẹ không muốn bố con tôi lo lắng cho mẹ nên nhiều đêm mẹ thường khóc một mình. Quanh năm, mẹ đã phải chịu bao cay đắng buồn tủi nhưng mẹ vẫn in lặng. Tình yêu mà mẹ dành cho bố con tôi là sự hy sinh. Cuộc đời của mẹ đã dành cho tôi. Nhiều lần tôi không nghe theo mẹ đã để mẹ phiền lòng nhưng những khi vấp ngã mẹ vẫn rang rộng tay đón. Tôi muốn nói với mẹ một câu: “Mẹ ơi! Con xin lỗi” vì chưa bao giờ hiểu được lòng mẹ nghĩ gì, tất cả những điều con nghĩ từ trước đến nay đều là nghĩ về con.

Mẹ là người mà tôi nương tựa suốt chặng đường dài và là nơi an ủi khi tôi thất bại. Tôi muốn mẹ luôn luôn được hạnh phúc, vui vẻ. Tôi không muốn mẹ phải rơi một giọt nước mắt nào về mình. Mẹ luôn là người bạn thân nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Mẹ là tất cả những gì mình đang có.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Trong những bài hát mà em đã từng nghe, thì em thích nhất chính là những câu hát cuối trong bài Mẹ! Con đã về của nhạc sĩ Mạnh Quân:

Nhưng con chợt nhận ra
Mình vẫn còn có mẹ
Một người mẹ bao dung và hiền hòa
Giúp con quên đi tất cả
Mẹ dạy con biết mỉm cười
Ngoảnh nhìn đời bằng một màu tươi sáng
Và con cảm thấy rất thanh thản
Không còn ưu hoài chán ngán
Gạt tất cả sang ngang. Mẹ ơi! Con đã về…

Mỗi lần nghe câu hát ấy, trong lòng em lại ngập tràn những suy nghĩ yêu thương, kính mến dành cho người mẹ thân thương của mình.

Mẹ em tên là Trang, năm nay 38 tuổi. Mẹ em có vóc dáng không quá cao, chỉ khoảng 155 cm, với thân hình mảnh mai. Dù vậy, đối với em, mẹ vẫn luôn là một nữ anh hùng với tài năng phi thường. Mẹ em có mái tóc đen dài. Khi đi làm mẹ sẽ buộc lên cho gọn gàng. Mỗi lần mẹ xõa tóc ra, ngồi chải, em nhìn thấy như cả một dòng sông đêm đang chảy trên vai mẹ. Đôi mắt mẹ có màu nâu. Mẹ thường đeo một chiếc kính gọng đen đơn giản mỗi khi xem ti vi hay đọc sách. Công việc của mẹ là phát thanh viên ở xã. Mỗi khi có thông tin gì cần thông báo đến bà con, thì mẹ em sẽ ngồi ở phòng phát thanh để đọc tin. Giọng mẹ em vừa trong trẻo lại mềm mại, uyển chuyển. Nên mọi người ai cũng thích nghe mẹ em đọc tin.

Hằng ngày ngày, mẹ luôn bận rộn với rất nhiều công việc không tên, khiến mẹ rất ít khi được nghỉ ngơi. Dù vậy, mẹ vẫn luôn làm mọi việc rất tốt mà không một lời than vãn. Đặc biệt, mẹ em rất giỏi nấu ăn. Món nào mẹ nấu cả nhà cũng đều thích cả. Nói đến tính cách, thì mẹ em là một người rất hiền lành và tốt bụng. Từ bé đến giờ, em chưa thấy mẹ cãi nhau to tiếng với ai cả. Khi ai có việc cần giúp thì mẹ em đều sẵn sàng ngay. Vì thế, bà con lối xóm ai cũng quý mẹ em lắm.

Có một lần, em sốt cao do dầm mưa lúc đi học về. Suốt mấy ngày ấy, ẹm xin nghỉ làm để ở nhà chăm em. Lúc nào mẹ cũng ngồi cạnh, vuốt tóc và chườm khăn cho em. Ánh mắt mẹ tràn đầy sự lo lắng và mỏi mệt. Bởi suốt những ngày ấy, mẹ lơ là cả việc chăm sóc chính mình. Sau khi em khỏi ốm, lần đầu sau mấy ngày, em lại được nhìn thấy nụ cười tươi rạng rỡ của mẹ. Nụ cười ấy vô cùng xinh đẹp, như là mặt trời đang tỏa sáng vậy.

Sau lần ấy, em lại càng yêu thương mẹ hơn. Em càng thấu hiểu được những quan tâm, lo lắng, săn sóc mà mẹ dành cho mình. Đó là những tình cảm thiêng liêng, cao quý được trao đi mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Đối với em, mẹ là một thiên thần vĩ đại, luôn ở bên cạnh em, yêu thương và dẫn dắt em trưởng thành.

Em luôn yêu quý và kính trọng mẹ của mình. Vì vậy, em luôn cố gắng học tập chăm chỉ, cố gắng hết sức để không làm mẹ lo lắng. Và em cũng thường xuyên giúp mẹ làm những công việc vật, để mẹ đỡ vất vả hơn. Em mong mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, vui vẻ và yêu đời.

vote cho thầy nhé

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK