Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tìm nội dung chính và bài học rút ra của văn bản sau: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày...
Câu hỏi :

Tìm nội dung chính và bài học rút ra của văn bản sau: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ điii!Kiến trả lời Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ. Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

Lời giải 1 :

Bài làm:

- Nội dung chính

+ Sự lười biếng, ỷ lại của Châu Chấu, là người không biết phòng xa. Trái lại kiến biết siêng năng, cần mẫn lo tính trước mọi việc. Kết quả đông đến châu chấu không chuẩn bị lương thực sắp kiệt sức còn kiến thì no đủ với tổ đầy lương thực.

- Bài học

+ "Kiến tha lâu cũng đầy tổ" quả thật không sai. Trong cuộc sống chúng ta cần biết siêng năng, cần mẫn, chăm chỉ đặc biệt phải biết nhìn xa trông rộng và phải có nghị lực.

@Hongphucnguyen

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 Nội dung chính :

Văn bản khuyên con người ta rằng trong cuộc sống phải biết chăm chỉ , biết lo xa . Suy nghĩ cho tương lai , chuẩn bị cho bản thân những thứ cần chuẩn bị .

 Bài học rút ra của văn bản :

Cần biết nhìn xa , trông rộng . Bởi trong cuộc sống , đôi khi chúng ta sẽ phải đối mặt với những thay đổi không thể lường trước được . Chính vì lí do đó , ta nên chuẩn bị cho bản thân những thứ cần chuẩn bị , để chủ động ứng phó với những sóng  gió của cuộc đời . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK