Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy Có hương sen thơm Trong hồ nước đầy Có lời mẹ hát Ngọt bùi đắng cay. Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy (Trích Hạt gạo làng ta Trần Đăng Khoa) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Lục Bát B. Bốn chữ. C. Năm chữ. D. Tự do. Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? ATự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 3: Cách ngắt nhịp chính của bài thơ: A.3/2 C. 1/3 B.2/2 D. 3/1 Câu 4: Các từ bảy, ba, sáu trong đoạn thơ trên thuộc từ loại nào? A. Phó từ C. Danh từ B. Động từ D. Số từ Câu 5. Cặp câu thơ nào có sử dụng hình ảnh tương phản: A. Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy C. Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba B. Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu D. Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Câu 6. Những giá trị của hạt gạo làng ta mà tác giả muốn khẳng định qua đoạn thơ là: A. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất. B. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần. C. Hạt gạo là sự kết tinh của tinh hoa của trời đất, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần. D. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần. Câu 7. Từ sa trong câu thơ Giọt mồ hôi sa có nghĩa là: A. Rơi xuống, lao xuống C. Đi xuống B. Ngã xuống D. Đi đến một nơi nào đó Câu 8. Cách gieo vần của đoạn thơ dưới đây là: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba A. Vần lưng C. Vần lưng, vần liền B. Vần chân D. Vần chân, vần cách Câu 9. Chỉ ra biện pháp tu từ có trong những câu thơ sau và nêu tác dụng: Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ Câu 10. Sau khi đọc đoạn thơ trên, em rút ra cho mình bài học gì

Lời giải 1 :

đáp án

image

Lời giải 2 :

1 D

2 C

3 B

4 D

5 không hiểu

6 D

7A

8 B

9 so sánh

10 bạn tự làm đây là câu hỏi cá nhân

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK